BÁC HỒ KÍNH YÊU

anhbh.LỜI BÁC HỒ DẠY : Học hỏi là một việc phải tiếp tục suốt đời. Suốt đời phải gắn liền lý luận với công tác thực tế, không ai có thể tự cho mình đã biết đủ rồi, biết hết rồi. Thế giới ngày ngày đổi mới, nhân dân ta ngày càng tiến bộ, cho nên chúng ta phải tiếp tục học và hành để tiến bộ kịp nhân dân. .

NỘI DUNG CỦA TRANG

TÌM THEO THƯ MỤC

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Gốc > TỔNG HỢP >

    Thăm ngôi trường “thầy ra thầy, trường ra trường, lớp ra lớp, trò ra trò” ở Quảng Trị

     

    Thăm ngôi trường “thầy ra thầy, trường ra trường, lớp ra lớp, trò ra trò” ở Quảng Trị


    GD&TĐ - Đến Quảng Trị tìm tư liệu về đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 30, NGƯT Hoàng Đức Thắm - Giám đốc Sở GD&ĐT - chia sẻ: “Nhà báo hãy đến tham quan một mô hình trường tiểu học ba cấp học của Quảng Trị”.
     
     
     

      Trường Trưng Vương, mô hình trường tư thục 3 cấp học hiện đại bậc nhất của Quảng Trị.  
     
    Ngôi trường với sức hút kỳ diệu gây ấn tượng sâu sắc với chúng tôi. Đây là lần đầu tiên chúng tôi được chứng kiến một mô hình trường phổ thông tư thục với những nét khác biệt.                          

    Trường ra trường

     

    Môi trường học tập ở trường Trưng Vương rất tốt, có chương trình đào tạo hiện đại phù hợp với xu hướng giáo dục của khu vực và thế giới. Chúng tôi đã quyết định đúng khi đưa con đến đây học…

    Bà Đàm Tuyền Uyên Ly

     Mẹ học sinh Lê Đàm Gia Hưng, lớp 9 trường Trưng Vương

     

     

    Trong một bài thi học kỳ mới đây, với đề bài “Mái trường thân yêu”, em Nguyễn Ngọc Phi Long - học sinh lớp 7A - đã hồn nhiên bày tỏ: “Em chuyển đến trường Trưng Vương vào năm chuẩn bị lên lớp 7. Đến nơi, em ngước nhìn lên cổng trường thì thấy có ba chữ “Trưng Vương School” trông rất hoành tráng. Khi bước vào cổng trường, em cảm thấy rất vui vì mọi thứ đều khác lạ so với em, giống như em đang đứng trước một xứ sở kỳ diệu vậy. Em cảm thấy rất thích thú không nói nên lời. Bên trong là hình tượng Bà Trưng đang cầm kiếm cưỡi một chú voi đá to, và em biết đây là lý do ngôi trường này mang tên Trưng Vương”…  

    Khi tham quan toàn bộ khuôn viên trường, chúng tôi cũng chung dòng cảm xúc với cậu học trò lớp 7: Kiến trúc ngôi trường đẹp, hiện đại, hài hòa; không gian thoáng đãng, yên tĩnh mà thân thiện. Nhưng hkhi bước vào bên trong các phòng học bộ môn, nhà đa năng, khu năng khiếu, sân bóng đá, bể bơi… lại được thấy không khí sư phạm sống động, hấp dẫn.

    Trường Trưng Vương bao gồm:  Khu nhà học tiểu học 24 phòng học, khu nhà Trung học Cơ sở và Trung học Phổ thông 24 phòng. Các phòng học được lắp đặt đầy đủ các phương tiện giảng dạy màn hình  máy chiếu, tranh ảnh, đồ dùng học tập đồng bộ, màn hình phẳng, đảm bảo cho việc triển khai nhiệm vụ năm học và việc giảng dạy đổi mới PP dạy học. 

    Các phòng học bộ môn chuẩn dành riêng cho các môn học: Ngoại ngữ, tin học; phòng thí nghiệm cho các môn Lý, Hoá, Sinh.  Phòng đọc sách thư viện và phòng thư viện điện tử; Nhà đa năng để HS vui chơi và rèn luyện thể thao gồm môn cầu lông, bóng bàn, đồng thời là hội trường đủ phục vụ cho gần 1.500 HS sinh hoạt chung toàn trường như: khai giảng, tổng kết, hoạt động ngoại khóa, các hoạt động văn nghệ, thể thao, hội thi. 

    Khu học năng khiếu có đủ các phòng học cho các bộ môn: Phòng trống ra, phòng mỹ thuật, phòng đàn, phòng khiêu vũ, Sân bóng đá cỏ nhân tạo, Bể huấn luyện bơi gồm 4 làn bơi. Khu nhà ăn ngủ tách riêng được  bố trí khép kín, liên hoàn hợp lý. 

    Ông Bùi Dũng - Chủ tịch HĐQT nhà trường - cho biết: Trong giai đoạn 4 và 5 tiếp đến, trường sẽ hoàn thiện Khu nội trú, Khu hiệu bộ và Khu nhà học dành riêng cho THPT.

    Lớp ra lớp

    Chỉ mới khánh thành được 5 năm nhưng việc tạo sự chú ý lớn của dư luận trong tỉnh Quảng Trị của trường Trưng Vương không chỉ bởi cảnh quan khang trang, bề thế mà còn ở tầm nhìn và phương châm đào tạo mới. 

    Trường Trưng Vương tạo môi trường học tập thân thiện và năng động, giúp HS phát huy tối đa năng lực phát triển toàn diện về thể chất, nhân cách, kiến thức, kĩ năng và thái độ, đúng theo yêu cầu về đổi mới GD - ĐT: Mỗi lớp học không quá 30 em. Chỗ ngồi và bàn học có thể thay đổi theo cách tổ chức nhóm. 

    Mỗi lớp có một Hội đồng tự quản gồm có: CTHĐ tự quản, các trưởng ban và các ban viên tùy theo mỗi khối lớp để lập ra các ban, để các em có thể tự quản lý điều và kiểm tra lẫn nhau như: Ban học tập, ban nề nếp, ban văn nghệ, ban thể thao, ban thư viên, ban bán trú…. GV chủ nhiệm là người đóng vai trò tư vấn, hướng dẫn các em điều hành hoạt động của các ban .

    Đặc biệt, trong các tiết học, ban học tập phối hợp cùng GV bộ môn trong tổ chức điều hành hoạt động học tập. Học sinh tiểu học được phân lớp theo đối tượng học từ khối 4 đến khối 5 để dạy theo đối tượng.  

    HS từ cấp THCS trở lên trường tổ chức phân lớp học theo cùng đối tượng, buổi sáng học chính khóa theo chương trình của Bộ GD&ĐT, buổi chiều tách đối tượng học sinh yếu, trung bình để học ôn tập, phụ đạo, học sinh khá và giỏi bồi dưỡng học sinh giỏi. 

    Thường xuyên tổ chức bồi dưỡng tổ chức thi  giải Toán, giải Anh văn qua mạng cấp trường, tham dự cấp thành phố và cấp tỉnh.  Ứng dụng phương pháp liên môn qua các chủ đề hoạt động ngoại khóa, chủ đề giáo dục kỹ năng sống. Tổ chức các cuộc thi lồng ghép vào các buổi hoạt động ngoại tích hợp trong các môn học…

    Thầy ra thầy

    Việc giáo viên trường tư thục dự thi GV giỏi cấp tỉnh đạt nhất nhì đã là "lạ"; việc một số GV sẵn sàng bỏ trường công để qua trường tư thục Trưng vương càng "lạ" hơn. Chỉ mới 5 năm kể từ khi thành lập trường, đội ngũ GV trường Trưng Vương đã khẳng định được năng lực sư phạm, năng lực chuyên môn của mình trước các đồng nghiệp trên địa bàn tỉnh, trước ngành học, trước xã hội, đặc biệt được đông đảo phụ huynh tin tưởng qua việc tham dự làm chuyên đề các cấp, thi GV dạy giỏi các cấp, bồi dưỡng HS giỏi, HS năng khiếu đạt nhiều giải cao ở các cấp học. 

    Năm học 2013 - 2014 là năm học đầu tiên có khối lớp 9, đã có 22/32 học sinh thi đậu vào trường chuyên Lê Quí Đôn (Quảng Trị) và Quốc học Huế; năm học 2014 - 2015, cả 3 cô giáo dự thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh đều đạt thành tích tốt trong đó có 2 cô  đạt giải nhất và giải nhì được Sở GD&ĐT khen thưởng…

    Không chỉ thể hiện chuyên môn tài hoa, GV trường còn thể hiện qua các sân chơi năng khiếu như âm nhạc, khiêu vũ, hội họa, TDTT đạt nhiều thành tích cao ở cấp thành phố và cấp tỉnh tổ chức. 

    Trò ra trò

    Chúng tôi thật sự bất ngờ trước những kết quả đạt được của trường Trưng Vương, đặc biệt là trong năm học qua, HS của nhà trường đã tích cực tham gia kỳ thi HS giỏi các môn học văn hóa lớp 9 cấp thành phố đã đoạt được nhiều giải cao như giải nhất đồng đội môn tiếng Anh, nhì đồng đội môn Vật Lý, ba đồng đội môn Toán.

    Kết quả giải Toán và tiếng Anh qua mạng cấp thành phố có 52 giải, trong đó 3 nhất, 10 nhì, 8 giải ba, 35 giải khuyến khích vượt xa nhiều trường có bề dày đào tạo bấy lâu nay. 

    Đặc biệt nhà trường  có 5 học sinh được bồi dưỡng tiếp tục dự thi cấp quốc gia về văn hóa và có HS đạt giải quốc gia về các môn thi năng khiếu. Đây là một sự đóng góp đáng ghi nhận của nhà trường, là những bông hoa đầu mùa của mô hình giáo dục tư thục trung học đầu tiên tại Quảng Trị.

    Năm học 2013 - 2014,  trường Trưng Vương có khóa đầu tiên dự thi vào trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. Số lượng dự thi là 32 em, trong đó có 22 em trúng tuyển tỷ lệ,đạt 69%, xếp thứ Nhì trong toàn tỉnh. Trong đó, có nhiều em đứng vào tốp đầu trong số HS  dự thi. Ngoài ra còn có 01 em thi đậu vào trường THPT Chuyên Quốc học Huế.  Đây là động lực thúc đẩy nhà trường quan tâm đầu tư hơn nữa cho chất lượng.

     

    Ở vùng đất còn chưa hết dấu tích của đói nghèo và chiến tranh như Quảng Trị, việc có được một môi trường dạy và học lý tưởng như trường Trưng Vương là điều đáng ghi nhận. Đó là một môi trường thực sự đáp ứng lòng mong mỏi của những người tâm huyết với sự nghiệp giáo dục, như cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng từng tâm niệm “trường ra trường, thầy ra thầy, trò ra trò, lớp ra lớp”.  


    Trường Trưng Vương (Quảng Trị) là minh chứng sống động cho thành tựu xã hội hóa giáo dục của Quảng Trị thời kỳ đổi mới, đó là sự tập trung công sức, trí tuệ của cả một tập thể, từ sự chỉ đạo, quản lý chuyên môn sát sao, đúng hướng nhất quán từ trên xuống dưới, dặc biệt là của những bộ óc có công xây dựng và phát triển ngôi trường để trở thành địa chỉ đáng tin cậy và mơ ước của con em bao gia đình trên vùng đất đầy nắng và gió.                             

    PV


    Nhắn tin cho tác giả
    Nguyễn Thị Thanh Thuỷ @ 10:27 27/07/2015
    Số lượt xem: 681
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến