BÁC HỒ KÍNH YÊU

anhbh.LỜI BÁC HỒ DẠY : Học hỏi là một việc phải tiếp tục suốt đời. Suốt đời phải gắn liền lý luận với công tác thực tế, không ai có thể tự cho mình đã biết đủ rồi, biết hết rồi. Thế giới ngày ngày đổi mới, nhân dân ta ngày càng tiến bộ, cho nên chúng ta phải tiếp tục học và hành để tiến bộ kịp nhân dân. .

NỘI DUNG CỦA TRANG

TÌM THEO THƯ MỤC

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Gốc > BÀI HỌC KỸ NĂNG SỐNG CHO HS > Phòng chống thiên tai, biến đổi khí hậu >

    HỎI ĐÁP PHÒNG CHỐNG THIÊN TAI, BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU ( 1)

    GD&TĐ - Ngay từ bây giờ, hãy đặt câu hỏi các vị khách mời để được chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng, chống thiên tai trong trường học và cộng đồng dân cư...
    Việt Nam nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa, lại gần 1 trong 5 ổ bão lớn của thế giới. Bão lũ xảy ra thường xuyên ở nhiều vùng trong cả nước, gây thiệt hại cả về người và của cải vật chất. Trong đó, ngành giáo dục phải gánh chịu những tác hại không nhỏ, ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động dạy và học của học sinh và giáo viên. 

    Thời gian qua, ngành giáo dục đã triển khai thực hiện, cụ thể hóa Chiến lược quốc gia phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai đến năm 2020 và một số đề án, chương trình mục tiêu ứng phó biến đổi khí hậu của Chính phủ. 

    Bộ cũng đã ban hành “Kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai của ngành Giáo dục giai đoạn 2011-2020” và “Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu của ngành Giáo dục giai đoạn 2011-2015”.

    Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng tăng cường quan hệ hợp tác với các Bộ, ngành, các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ hoạt động trong lĩnh vực quản lý rủi ro thiên tai tại Việt Nam. Kết quả hợp tác đã từng bước đưa công tác phòng, chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu trong lĩnh vực giáo dục chuyển sang một giai đoạn phát triển mới, đảm bảo mục tiêu bền vững và chiến lược. 

    Bộ cũng thành lập Nhóm điều phối về quản lý rủi ro thiên tai và biến đổi khí hậu trong ngành giáo dục. Đến nay, Nhóm điều phối đã thu hút sự tham gia của trên 20 tổ chức quốc tế và tổ chức phi chính phủ.

    Những hoạt động này nhằm nâng cao nhận thức, trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng, chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu đến cán bộ, giáo viên và học sinh, sinh viên (chiếm 25% dân số Việt Nam), từng bước xây dựng hệ thống trường học an toàn. Đây cũng chính là sự khẳng định cam kết và chủ động thực hiện trách nhiệm trong việc thực thi Luật Phòng, chống thiên tai của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

    Nắm bắt được nhu cầu mong muốn trao đổi kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm triển khai công tác truyền thông, giáo dục về ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng, chống thiên tai trong các hoạt động chính khóa và  ngoại khóa của nhà trường, báo Giáo dục và Thời đại phối hợp với Cục Cơ sở vật chất và Thiết bị trường học, đồ chơi trẻ em (Bộ GD&ĐT) tổ chức buổi giao lưu trực tuyến với chủ đề: “Những tiết học ấm nắng, dịu mưa” vào 9h sáng thứ Sáu (ngày 6/11/2015) với sự tham gia của các vị khách mời:

    1. Thầy Mạnh Hồng Hải - Phó Trưởng phòng Giáo dục Trung học và cô Nguyễn Thanh Thảo - Phó Chánh Văn phòng, Sở GD&ĐT Quảng Ninh;

    2. Cô Nguyễn Thị Hồng - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Gia Thụy, Long Biên;

    3. Thầy Nguyễn Xuân Năng - Tổ trưởng tổ Địa lý, Trường THPT Thuận Thành 1, Bắc Ninh;

    4. Cô giáo Đỗ Thị Bích Ngọc và nhóm học sinh giỏi quốc gia môn Sinh học, Địa lý: Mai Phương Linh; Nguyễn Ngọc Minh Hải - Trường THPT chuyên Hạ Long (Quảng Ninh).

    Buổi giao lưu trực tuyến là cầu nối góp phần tạo sự lan tỏa mạnh mẽ đến cộng đồng dân cư trong cả nước, góp phần thực hiện các mục tiêu của Chính phủ trong công tác phòng, chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu.

    Nội dung buổi giao lưu trực tuyến
    Xin hỏi dấu ấn về phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu của ngành Giáo dục Quảng Ninh năm 2015 là gì? 

    trankhietlan@...

    Thầy Mạnh Hồng Hải và cô Nguyễn Thanh Thảo:

     

    Năm 2015, dấu ấn về phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu của ngành Giáo dục Quảng Ninh là "chủ động - kịp thời khắc phục hậu quả mưa lũ".

     

    Thầy Mạnh Hồng Hải;

     Cô Nguyễn Thanh Thảo.

    Sau những hậu quả nặng nề do trận mưa lũ lịch sử gây ra, với sự chỉ đạo kịp thời và sát sao của Trung ương, tỉnh, Bộ GD&ĐT, sự phối hợp của cấp ủy, chính quyền các địa phương, sự ủng hộ, giúp đỡ của Mặt trận Tổ quốc tỉnh, các ban ngành, đoàn thể, các tổ chức, các cơ quan, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm, toàn ngành GDĐT đã vào cuộc kịp thời, quyết liệt trong việc khắc phục hậu quả để lại của mưa lũ. 

    Sở GD&ĐT đã gấp rút triển khai hỗ trợ cho học sinh, giáo viên và các cơ sở giáo dục bị ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lớn, đảm bảo các điều kiện cho hoạt động giáo dục để tất cả các trường trên toàn tỉnh Quảng Ninh cùng với cả nước đồng loạt tổ chức khai giảng năm học mới.

     

    Chị Linh ơi, em biết chị là học sinh giỏi quốc gia, lại là lớp trưởng nữa nên chắc chắn sẽ giúp được em. Em sẽ tham gia cuộc thi hùng biện của trường với chủ đề về giảm nhẹ và phòng ngừa rủi ro thiên tai trong tuần tới. Hiện em đang lên ý tưởng cho bài hùng biện của mình, nhưng cũng muốn tìm kiếm những hình ảnh minh họa để làm sinh động thêm cho bài hùng biện nữa. Chị thấy ý tưởng này có được không ạ? Nhân tiện, chị gợi ý giúp để em có một bài hùng biện thực sự thuyết phục nhé. Em cảm ơn chị.

    Đình Minh - Bạch Thông, Bắc Kạn

    Cô giáo Đỗ Thị Bích Ngọc và nhóm học sinh:

    Mình thấy ý tưởng này của bạn rất hay đấy!

    Mình nghĩ, nếu bài hùng biện về thiên tai bạn nên bắt đầu từ những hậu quả - nguyên nhân - giải pháp giảm nhẹ và phòng ngừa các thiên tai ở Việt Nam nói chung và địa phương bạn nói riêng.

    Bạn nên sưu tầm những hình ảnh cụ thể từ chính địa phương mình. Nếu có điều kiện, bạn nên nhờ sự hỗ trợ của các hiệu ứng khác như âm thanh, hình ảnh, hoạt cảnh,...

     

    Là một giáo viên, bản thân tôi được biết, có không ít giáo viên vẫn nghĩ, biến đổi khí hậu chỉ diễn ra ở những vùng rất xa xôi, không phải ở Việt Nam. Chính vì vậy, sự hiểu biết chưa biến thành thái độ, hành vi sống thân thiện với môi trường. Giáo viên chưa “thông” thì làm sao học sinh hiểu thấu. Điều này có tồn tại ở trường của chị không? Trường có biện pháp nào để động viên, khuyến khích các giáo viên, ví dụ viết các đề tài, sáng kiến kinh nghiệm liên quan đến vấn đề này?

    Dương Hải Tâm - Kinh Môn, Hải Dương

    Cô Hiệu trưởng Nguyễn Thị Hồng:

    Ở trường chúng tôi mọi người đều nhận thức sâu sắc được rằng, biến đổi khí hậu xảy ra trên toàn cầu và Việt Nam cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ của biến đổi khí hậu.

    Chính vì thế mà công tác tuyên truyền và bồi dưỡng, nâng cao kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên được nhà trường đặc biệt quan tâm, chú trọng.

    Chúng tôi khuyến khích giáo viên tham gia các cuộc thi tìm hiểu về Giáo dục bảo vệ môi trường. Nhà trường cũng đã khen thưởng cho những giáo viên đoạt giải.

    Phát động đến 100% giáo viên, học sinh tham gia hoạt động hưởng ứng Giờ trái đất.

     

    Chào thầy trò cô Ngọc. Chúng tôi đang chuẩn bị cho một giờ ngoại khóa đặc biệt chủ đề giảm nhẹ rủi ro thiên tai, có sự tham gia dự giờ của đại diện phòng GD&ĐT. Cả thầy và trò đều có ý tưởng sẽ tổ chức một cuộc thi nhỏ, tổ chức các trò chơi hoặc thực hiện một tiểu phẩm ngắn nhưng hiện còn băn khoăn giữa những ý tưởng này. Nhân có chương trình giao lưu cùng chủ đề, hy vọng nhận được sự gợi ý thêm của thầy trò Trường THPT chuyên Hạ Long. Các thầy cô chắc chắn sẽ có nhiều ý tưởng, kinh nghiệm hay hơn giáo viên miền núi chúng tôi.

    Nguyễn Thị Hoàng - Giáo viên (Yên Bái)

    Cô giáo Đỗ Thị Bích Ngọc và nhóm học sinh:

    Chúng mình đã tổ chức chương trình ngoại khóa về biến đổi khí hậu, bao gồm: Tổ chức thi đấu giữa các đội, các tiết mục tiểu phẩm, văn nghệ, và giao lưu với khán giả. Nếu điều kiện cho phép, các bạn nên tổ chức lồng ghép các hình thức càng đa dạng càng thú vị, thu hút đông đảo của học sinh.

     

    Một lần tổ chức diễn tập về kỹ năng phòng chống cháy nổ, tôi quan sát các học sinh khi gặp tình huống thật, rất dễ hoảng loạn và không thể nhớ mình cần làm gì, mặc dù trước đó, giáo viên đã giảng rất kỹ. Là hiệu trưởng một trường tiểu học, chị Hồng có cách nào để học sinh của mình thực sự vững tâm lý trước các tình huống thảm họa chứ không phải chỉ thuần là thuộc lý thuyết?

    muaavu77@...

    Cô Hiệu trưởng Nguyễn Thị Hồng:

    Cần xác định cho học sinh hỏa hoạn, cháy nổ có thể xảy ra bất cứ nơi đâu và có nhiều tình huống khác nhau. Việc học sinh hoảng loạn khi gặp tình huống thực tế là điều dễ hiểu.

    Vì vậy, theo tôi trong các buổi tập huấn và diễn tập, nên để cho học sinh tham gia vào các tình huống giả định có thể xảy ra trong thực tế. Việc này giúp các em được cọ sát với thực tiến. Từ đó có thêm những kỹ xử lý tình huống.

    Luôn luôn nhắc học sinh hết sức bình tĩnh trong mọi tình huống để có được những cách xử lý hợp lý nhất.

     

    Chào thầy Năng, chúng tôi cũng là giáo viên Địa lý và đang bắt tay xây dựng chuyên đề "Lồng ghép giáo dục kiến thức phòng, tránh giảm nhẹ thiên tai vào trường học" . Nhân dịp này, mong được nghe chia sẻ của thầy Năng để chúng tôi xây dựng tốt chuyên đề này, trong đó có việc lựa chọn bài giảng và các phương pháp giảng dạy phù hợp. Nếu thầy có thể giới thiệu nguồn tài liệu để tham khảo cho chuyên đề này thì càng tốt ạ?

    Nguyễn Thị Lan Anh - Bình Chánh, TP HCM

    Thầy Nguyễn Xuân Năng:

     

     
    "Nên xây dựng chuyên đề dạy học mang tính liên môn để vừa góp phần giảm tải nội dung dạy học vừa đổi mới hình thức phương pháp dạy học đồng thời hiệu quả của việc giáo dục sẽ cao hơn" - Thầy Nguyễn Xuân Năng  

    Chào bạn! Rất vui khi được chia sẻ cùng bạn về kinh nghiệm xây dựng chuyên đề dạy học "Lồng ghép giáo dục kiến thức phòng, tránh giảm nhẹ thiên tai vào trường học" .

    Để thiết kế xây dựng chuyên đề dạy học bạn cần rà soát chương trình bộ môn, để lựa chọn chủ đề dạy học thích hợp với trường và địa phương của bạn. 

    Theo tôi, bạn nên xây dựng chuyên đề dạy học mang tính liên môn để vừa góp phần giảm tải nội dung dạy học vừa đổi mới hình thức phương pháp dạy học đồng thời hiệu quả của việc giáo dục sẽ cao hơn. 

    Bạn có thể tham khảo thêm trong tài liệu tập huấn về dạy học tích hợp liên môn mà Bộ GD&ĐT đã tổ chức thực hiện.


    Nhắn tin cho tác giả
    Nguyễn Thị Thanh Thuỷ @ 08:47 11/12/2015
    Số lượt xem: 480
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến