BÁC HỒ KÍNH YÊU

anhbh.LỜI BÁC HỒ DẠY : Học hỏi là một việc phải tiếp tục suốt đời. Suốt đời phải gắn liền lý luận với công tác thực tế, không ai có thể tự cho mình đã biết đủ rồi, biết hết rồi. Thế giới ngày ngày đổi mới, nhân dân ta ngày càng tiến bộ, cho nên chúng ta phải tiếp tục học và hành để tiến bộ kịp nhân dân. .

NỘI DUNG CỦA TRANG

TÌM THEO THƯ MỤC

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Gốc > BÀI HỌC KỸ NĂNG SỐNG CHO HS > Phòng chống thiên tai, biến đổi khí hậu >

    HỎI ĐÁP PHÒNG CHỐNG THIÊN TAI, BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU ( 2 )

    Hồi 7 tuổi, trong một lần tắm ao em đã suýt bị đuối nước, từ đó em sợ nước vô cùng. Bây giờ, chỉ cần nhìn các bạn nhảy xuống nước tắm là tim em đã đập mạnh, chân tay run hết lên rồi. Nhưng cũng chính vì vậy mà em thêm một lần nữa "chết hụt" sau đợt ngập lụt ở Quảng Ninh vừa rồi. Sau lần đó, em tự nhủ phải học bơi nhưng từ quyết tâm đến thực hiện sao khó quá. Em vẫn cảm thấy sợ nước lắm. Cô Ngọc và anh chị cho em xin lời khuyên với!

    Mai Thanh Huyền - Vân Đồn, Quảng Ninh

    Cô giáo Đỗ Thị Bích Ngọc và nhóm học sinh:

    Chào bạn!

    Bạn nên nhờ sự hướng dẫn của những người có chuyên môn, kinh nghiệm về bơi. Khi tự học sẽ khó biết bơi, và nếu biết bơi cũng dễ sai kỹ thuật.

    Đặc biệt, bạn nên tập trong các bể bơi có sự theo dõi, giám sát của người lớn,...

    Cuối cùng, bạn phải vượt qua nỗi sợ hãi của bản thân để thành công.

     

    Tôi muốn hỏi Sở GD&ĐT Quảng Ninh có những giúp đỡ, hỗ trợ gì không nếu giáo viên xây dựng được nhóm sinh viên nghiên cứu khoa học nói chung và nghiên cứu về đề tài phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai, biến đổi khí hậu?

    nguyenminhuyen80@...

    Thầy Mạnh Hồng Hải và cô Nguyễn Thanh Thảo:

    Chào bạn, Đối với các đề tài nghiên cứu khoa học nói chung, nghiên cứu về phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu nói riêng, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm khuyến khích và có sự hỗ trợ về kinh phí và nhân lực từ các đơn vị chuyên ngành đối với các cá nhân, tập thể có mong muốn nghiên cứu và đóng góp về nội dung này. 

     

     

    Các bạn ở trường trung tâm huyện em đang triển khai một ý tưởng rất thú vị, đó là tự thâm nhập thực tế để viết tin bài về những vấn đề chúng em đang rất trăn trở, như mong muốn được học bơi, cảnh báo bạn bè không nên chủ quan vào mỗi mùa mưa lũ, cảnh bản nạn chặt phá rừng... Bản tin của các bạn có tên rất dễ thương là "bản tin xanh". Chúng em cũng rất muốn làm được như các bạn ấy, có điều để làm được cần có kinh phí, đặc biệt là nhân lực, rồi ý tưởng nữa, sao cho khác đi chút chút. Không biết anh chị thấy ý tưởng này như thế nào? Có thể giúp em vài lời khuyên được để hực hiện ý tưởng này được không?

    phongviennhi@...

    Cô giáo Đỗ Thị Bích Ngọc và nhóm học sinh:

    Chào bạn!

    Đây là một ý tưởng rất hay, bạn có thể xin tư vấn và hỗ trợ từ đoàn trường.

    Mình nghĩ, Ban Chấp hành Đoàn trường sẽ có hướng dẫn cụ thể từ việc lập kế hoạch và tổ chức thực hiện.

    Ví dụ: Nếu có chương trình, Ban Chấp hành Đoàn trường mình sẽ hỗ trợ học sinh về nội dung, ý tưởng tổ chức như làm các clip, hướng dẫn viết bài, vẽ tranh,.. Thông qua đó, học sinh có thể thực hiện được ý tưởng của mình dễ dàng hơn.

     

    Thầy Năng có thể  qua chương trình chia sẻ giúp những phần nào trong nội dung chương trình Địa lý ở THPT thích hợp để tích hợp với kiến thức phòng chống, giảm nhẹ thiên tai không ạ? Xin cảm ơn?

    Vũ Tuyết Vy - Bảo Lộc, Lâm Đồng

    Thầy Nguyễn Xuân Năng:

    Chào bạn! Rất vui được giao lưu với một đồng nghiệp dạy môn Địa lý.

    Trong chương trình giáo dục môn Địa lý cấp THPT hiện hành có nhiều khả năng để giáo dục tích hợp phòng chống thiên tai, biến đổi khí hậu. Chúng ta có thể thực hiện nhiều phương thức tích hợp khác nhau như: tích hợp toàn phần, tích hợp bộ phận và hình thức liên hệ. 

    Trong chương trình Địa lý lớp 10, 11, 12 có khá nhiều bài có thể thực hiện việc tích hợp như: Bài 14, 15, các bài về các vùng của chương trình lớp 12. Bạn có thể tham khảo các địa chỉ tích hợp ở các tài liệu tập huấn về phòng chống giảm thiên tai và biến đổi khí hậu mà Bộ GD&ĐT đã thực hiện.

    Chúc bạn thành công trong việc giáo dục phòng chống thiên tai của môn học mình và tại địa phương mình!

     

    Ngoài môn Tự nhiên - Xã hội, trường tiểu học Gia Thụy còn có những biện pháp nào tích hợp các nội dung phòng, chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu. Nhà trường có quan tâm đến việc bồi dưỡng giáo viên liên quan đến nội dung này không và hình thức bồi dưỡng cụ thể như thế nào?

    Huỳnh Thu Vân - Phú Nhuận, TP HCM

    Cô Hiệu trưởng Nguyễn Thị Hồng:

    Việc bồi dưỡng giáo viên kiến thức về phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu là việc làm thường xuyên của nhà trường.

    Qua nhiều các chuyên đề, để giúp giáo viên có thêm kiến thức và phương pháp truyền đạt cho học sinh bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. 

    Ví dụ: - Những buổi học tập về phòng cháy, chữa cháy, từ lý thuyết đến thực hành cách sử dụng thiết bị phòng cháy, chữa cháy.

    - Trong các buổi sinh hoạt chuyên môn hàng tuần của các tổ, căn cứ vào đối tượng học sinh của các khối lớp, các giáo viên đưa ra sự thống nhất về nội dung tuyên truyền cho phù hợp với lứa tuổi của học sinh.

    - 100% máy tính của nhà trường được kết nối mạng, nhằm giúp giáo viên khai thác thông tin ở trên mạng để bổ sung kiến thức về phòng chống thiên tai, phòng chống biến đổi khí hậu để đưa vào bài giảng hàng ngày.

     

    Mới đây, chúng em được tham gia một buổi diễn tập với nội dung phòng chống, giảm nhẹ rủi ro thiên tai do dự án Plan tổ chức. Khi đó, các cô chú đưa ra tình huống đang học trên lớp thì đột ngột mưa to, gió lớn kéo đến nước từ sông suối dâng cao có nguy cơ tràn vào lớp học. Thú thực, lúc đó, cả lớp chúng em lúng túng lắm. Có bạn chọn phương án chạy vào ... nhà vệ sinh; bạn thì nói sẽ chạy về nhà dù trường học ở trên vùng đất cao hơn khu dân cư. Xin được hỏi cô Ngọc và hai anh, chị, nếu trong trường hợp đó, cô và anh chị sẽ làm gì ạ?

    Nguyễn Thu Hoa - học sinh, Quảng Bình

    Cô giáo Đỗ Thị Bích Ngọc và nhóm học sinh:

    Chào bạn!

    Trong tình huống của bạn, đầu tiên, chúng ta nên bình tĩnh, phân tích, phán đoán và có thể liên lạc với các thầy cô, người thân,...

    Theo chúng mình, trường học sẽ là nơi an toàn nhất trong tình huống này vì trường của bạn cao hơn khu dân cư.

     
    Lợi thế vị trí địa lý ở gần biển, có danh thắng di sản văn hóa thế giới có tạo thuận lợi gì cho công tác phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu trong các trường học ở Quảng Ninh không, thưa ông?

    Đoàn Học Hải - Cần Thơ

    Thầy Mạnh Hồng Hải và cô Nguyễn Thanh Thảo:

     

    "Việc giáo dục bảo vệ di sản thiên nhiên thế giới có tác động tích cực đến việc giáo dục  nhận thức của mỗi người dân trong đó có các học sinh tỉnh Quảng Ninh về hoạt động của con người với biến đổi khí hậu" -thầy Mạnh Hồng Hải 
    Chào bạn, người dân Quảng Ninh tự hào với di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long và ý thức được vai trò của sự phát triển bền vững đối với kinh tế xã hội nói chung và ngành du lịch nói riêng.

    Học sinh Quảng Ninh luôn chủ động trong việc tiếp nhận kiến thức về phòng chống, giảm nhẹ thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu trong các trường học. 

    Do vị trí giáp biển, mỗi năm có khoảng 3-4 cơn bão ảnh hưởng trực tiếp nên việc phòng chống, ứng phó với thiên tai luôn được chính quyền và nhân dân chủ động xây dựng các phương án phòng chống, khắc phục hậu quả bão lũ. 

    Bên cạnh đó, với giá trị ngoại hạng về địa chất, địa mạo của Vịnh Hạ Long, Quảng Ninh đã và đang nhận được nhiều sự tư vấn từ các cơ quan chuyên môn, các tổ chức khoa học trong nước và quốc tế trong việc bảo tồn di sản, bảo vệ môi trường,…

    Việc giáo dục bảo vệ di sản thiên nhiên thế giới có tác động tích cực đến việc giáo dục  nhận thức của mỗi người dân trong đó có các học sinh về hoạt động của con người với biến đổi khí hậu, từ đó có hành động đúng góp phần phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu.

     

    Tôi thấy hiện nay học sinh chưa thực sự hứng thú với các nội dung giáo dục lồng ghép. Không biết ý kiến của người trong cuộc là cô Ngọc và hai em học sinh như thế nào? Riêng với các em học sinh, tôi cũng rất muốn hỏi: Các em mong chờ gì từ giáo viên với những hoạt động giáo dục có nội dung về phòng chống, giảm nhẹ thiên tai?

    Đoàn Văn Phương - Đức Thọ, Hà Tĩnh

    Cô giáo Đỗ Thị Bích Ngọc và nhóm học sinh:

    Cô Bích Ngọc: Chào bạn!

    Học sinh trường mình lại rất hứng thú với những bài giảng của giáo viên khi lồng ghép các nội dung về phòng chống thiên tai. Chúng tôi luôn có kế hoạch lồng ghép các nội dung về phòng chống thiên tai trong cả chương trình học từ đầu năm và từng bài giảng cụ thể.

    Tuy nhiên, để học sinh thực sự hứng thú phải có sự đầu tư và tâm huyết của giáo viên. Chính mỗi thầy cô phải "say mê" về những nội dung mình muốn truyền đạt đến học sinh.

    Nhóm học sinh: Chúng em chào thầy!

    Đối với học sinh chúng em, mong muốn lớn nhất là được trực tiếp tiếp thu kiến thức thực tế, không chỉ là những bài học trong sách, vở. Rất may mắn là các thầy cô trường em luôn có những chương trình trải nghiệm thực tế cho học sinh, đáp ứng nhu cầu học tập của chúng em.

     

    Tôi thấy hoạt động Tết trồng cây được tổ chức mỗi dịp đầu năm có ý nghĩa rất tốt giáo dục học sinh ý thức yêu cây xanh, bảo vệ môi trường. Nhưng dường như, việc này diễn ra trong các nhà trường vẫn còn rất hình thức. Chị Hồng suy nghĩ như thế nào về điều này. Và sự kiện Tết trồng cây được tổ chức tại Trường tiểu học Gia Thụy như thế nào để phát huy được ý nghĩa thực sự?

    vuongphan64@...

    Cô Hiệu trưởng Nguyễn Thị Hồng:

    Hoạt động Tết trồng cây có ý nghĩa quan trọng trong việc bảo vệ môi trường. Tuy nhiên việc thực hiện Tết trồng cây cũng cần phù hợp với lứa tuổi của học sinh tiểu học.

    Theo kinh nghiệm ở trường tôi, trồng những cây lớn không phù hợp với học sinh tiểu học nên chúng tôi tổ chức cho các con trồng cây tại công trình măng non đã giao các lớp: Những bồn cây, những chậu hoa.

    Bên cạnh đó, hàng ngày các con tưới, nhổ cỏ, tỉa cành để công trình luôn xanh tươi và đẹp mắt.

    Thông qua những việc làm trên chúng tôi giáo dục cho các con về ý nghĩa của Tết trồng cây. Từ đó giúp học sinh hình thành ý thức bảo vệ cảnh quan sư phạm nói riêng và bảo vệ môi trường nói chung.

     

    Ở các trường chuyên thường chú trọng, ưu tiên thành lập các câu lạc bộ về học tập hơn. Mình thấy những kiến thức về giảm nhẹ rủi ro thiên tai vô cùng quan trọng nhưng hình như rất ít trường học có câu lạc bộ về nội dung này. Liệu hai bạn có ý định sẽ lập ra một câu lạc bộ như vậy ở trường THPT chuyên Hạ Long hay không?

    Nguyễn Minh Phượng - Đoan Hùng, Phú Thọ

    Cô giáo Đỗ Thị Bích Ngọc và nhóm học sinh:

     

     
    Cô trò trường THPT chuyên Hạ Long say sưa chia sẻ các kinh nghiệm với bạn đọc 

    Chào bạn!

    Thực ra, trường mình đã có rất nhiều các CLB về học tập, nghiên cứu khoa học. Bên cạnh đó, những CLB về phòng chống thiên tai trong trường học đã có như CLB Thiên văn, CLB về biến đổi khí hậu,...

    Các CLB thường xuyên tuyên truyền với các hình thức hấp dẫn thu hút được sự quan tâm của đông đảo học sinh như: Đổi rác lấy quà, nhảy Flashmob về môi trường, biểu diễn thời trang, diễn hoạt cảnh,...

     

    Theo thầy Năng, hình thức thích hợp nhất cho các học sinh THPT tiếp cận với các nội dung về phòng chống, giảm nhẹ thiên tai là gì, ngoài các kiến thức lồng ghép trong bài học Địa lý, Giáo dục công dân…?

    Nguyễn Minh Huệ - Ân Thi, Hưng Yên

    Thầy Nguyễn Xuân Năng:

    Thật khó để nói hình thức nào là thích hợp nhất. Với mỗi hình thức khác nhau sẽ có tính phù hợp khác nhau với từng đối tượng học sinh, khả năng của giáo viên và tình hình thực tế của địa phương. 

     

    Hiện nay có hai hình thức tổ chức dạy học tích hợp chính là thông qua các bài học trên lớp của các môn học, các cấp học và các hoạt động ngoài lớp học như tham quan, ngoại khóa, các bài học dự án, các cuộc thi; các phong trào ủng hộ từ thiện, chia sẻ khó khăn với những nơi xảy ra thiên tai...

     

    Hy vọng với điều kiện của trường bạn, bạn sẽ lựa chọn cho mình hình thức thích hợp dễ thực hiện và đạt hiệu quả tốt nhất.

     

    Em là học sinh ở Tây Nguyên, từng trực tiếp chứng kiến cảnh cháy rừng khủng khiếp. Vừa rồi, nhà trường phát động cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn vào giải quyết tình huống thực tiễn, em nghĩ ngay đến việc sử dụng tình huống cháy rừng vào bài thi của mình. Em rất mong được anh chị gợi ý thêm để em hoàn thành được bài thi này ạ?

    chrolove@...

    Cô giáo Đỗ Thị Bích Ngọc và nhóm học sinh:

    Chào bạn!

    Cháy rừng ở Tây Nguyên là một vấn đề lớn.  Bạn có thể vận dụng môn Địa lý ở phần khí hậu, Sử dụng và bảo vệ tài nguyên môi trường, thiên tai và cac biện pháp phòng chống, bạn có thể tham khảo thêm phần cuối của Địa lý lớp 10 có phần vấn đề môi trường của các nước đang phát triển...Những phần này sẽ giải thích vì sao Tây Nguyên khô hạn...

    Môn Sinh học có phần Sinh quyển và bảo vệ môi trường, Sinh lý thực vật, ...

    Ngoài ra, bạn còn có thể áp dụng môn Giáo dục công dân về những bài học về ý thức của con người, luật bảo vệ môi trường,...

    Ngoài ra, bạn có thể học hỏi thêm kinh nghiệm của trường mình là các lớp sẽ tổ chức đi trải nghiệm thực tế để hiểu rằng những kiến thức mình học được sẽ ứng dụng như thế nào với cuộc sống.

    Bạn cũng có thể trực tiếp gặp những cô giáo bộ môn Địa lý, Sinh học, GDCD để tìm được sự tư vấn tốt nhất.


    Nhắn tin cho tác giả
    Nguyễn Thị Thanh Thuỷ @ 08:48 11/12/2015
    Số lượt xem: 672
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến