BÁC HỒ KÍNH YÊU

anhbh.LỜI BÁC HỒ DẠY : Học hỏi là một việc phải tiếp tục suốt đời. Suốt đời phải gắn liền lý luận với công tác thực tế, không ai có thể tự cho mình đã biết đủ rồi, biết hết rồi. Thế giới ngày ngày đổi mới, nhân dân ta ngày càng tiến bộ, cho nên chúng ta phải tiếp tục học và hành để tiến bộ kịp nhân dân. .

NỘI DUNG CỦA TRANG

TÌM THEO THƯ MỤC

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Gốc > BÀI HỌC KỸ NĂNG SỐNG CHO HS > Phòng chống thiên tai, biến đổi khí hậu >

    HỎI ĐÁP PHÒNG CHỐNG THIÊN TAI, BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU ( 3 )

    Theo chị, nếu nói về giáo dục chủ đề môi trường, biến đổi khí hậu, nên đưa những nội dung kiến thức cụ thể nào để phù hợp với trình độ nhận thức của học sinh tiểu học?

    ttnhungyen12@...

    Cô Hiệu trưởng Nguyễn Thị Hồng:

    Theo tôi nên giáo dục học sinh bảo vệ môi trường xung quanh nơi các con học tập và sinh sống.

    Giáo dục học sinh giữ gìn bảo vệ, trồng và chăm sóc cây xanh, tạo không khí trong lành, xanh - sạch - đẹp.

    Hướng dẫn học sinh chăm sóc sức khỏe cá nhân khi thời tiết thay đổi.

    Nên giúp học sinh có những kỹ năng về phòng chống thiên tai do biến đổi khí hậu. Đó là những kỹ năng mà tôi đã nói ở phần trên.

     
    Tôi muốn hỏi sau trận lũ lịch sử vừa rồi, nhận thức về phòng, chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu của thầy trò Quảng Ninh có gì khác trước không, thưa ông Mạnh Hồng Hải? Phải chăng cứ phải gánh chịu hậu quả, phải trân mình chịu đựng những tác động của thiên tai, khí hậu thì con người mới "rục rịch" về nhận thức?

    Đỗ Văn Khê - 42 tuổi, Đà Nẵng

    Thầy Mạnh Hồng Hải và cô Nguyễn Thanh Thảo:

     

     
    Để có những chia sẻ sâu sát, hiệu quả đến bạn đọc, cô Nguyễn Thanh Thảo và thầy Mạnh Hồng Hải đã bàn bạc nội dung trả lời rất kỹ 

    Chào bạn, sau trận lũ lịch sử kéo dài từ 25/7 - 3/8/2015, hơn ai hết mỗi người dân Quảng Ninh trong đó có thầy và trò ở các nhà trường vùng mưa lũ (Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí, Vân Đồn,..) càng nhận thức đầy đủ hơn về tác hại của thiên tai.

    Mặc dù đã có những kế hoạch phòng chống và triển khai các lực lượng khắc phục hậu quả mưa lũ nhưng do tính chất "lịch sử" của trận mưa lũ (lớn nhất trong vòng 50 năm qua) nên trong công tác phòng, chống, Quảng Ninh đã phải đối mặt với những tình huống ngoài dự tính; gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

    Chúng tôi nghĩ, đây cũng là một bài học lớn không chỉ riêng cho Quảng Ninh mà cho tất cả các địa phương khác trong cả nước về việc xây dựng kế hoạch; tuyên truyền để người dân nhận thức, trang bị các kỹ năng để ứng phó với những bất thường của thời tiết.

     

    Thú thực là học sinh của tôi ở thành phố, quen ăn ngon mặc đẹp mà chẳng mấy khi phải trải qua khó khăn do thiên tai. Bởi vậy, dù đã đầu tư vào bài dạy nhưng tôi cảm thấy chưa thực sự lay động được các em. Không biết nếu là thầy Năng, thầy sẽ có phương pháp nào với đối tượng học sinh như của tôi?

    Đỗ Bích Vân - giáo viên, Hải Phòng

    Thầy Nguyễn Xuân Năng:

    Theo tôi với mỗi đối tượng học sinh ở các vùng, miền khác nhau sẽ có những khó khăn khác nhau trong việc giáo dục tích hợp phòng chống thiên tai. 

    Để các em học sinh hứng thú đến nội dung này đòi hỏi chúng ta khi thiết kế bài giảng cần chú ý đến việc đổi mới hình thức, phương pháp và kĩ thuật dạy học. 

    Đồng thời khai thác hiệu quả các vấn đề thực tiễn của địa phương, liên hệ trực tiếp với các vấn đề trực tiếp của các đô thị sẽ tạo ra hứng thú đối với học sinh, những vấn đề hàng ngày các em gặp phải sẽ lay động được các em và đòi hỏi các em phải có những hành động phù hợp.

    Ví dụ ở các đô thị, vấn đề ngập lụt, tình trạng thiếu nước sạch, tình trạng nắng nóng kéo dài và những bất thường thiên nhiên khác,…

     

    Để giảng dạy nội dung phòng, chống thiên tai, biến đổi khí hậu hiệu quả, bắt buộc phải cho các em thực hành chứ nếu chỉ dạy lý thuyết chung chung thì các em sẽ mau chóng quên ngay. Khi gặp tình huống thật, học sinh rất dễ hoảng loạn và không thể nhớ mình cần làm gì. Tôi đang cố nghĩ là không biết giáo viên ở trường Tiểu học Gia Thụy làm cách nào để có thể cho các học sinh thực hành nội dung này? Rất mong nhận được câu trả lời từ cô hiệu trưởng Nguyễn Thị Hồng.

    Hà Trần – 50 tuổi, thành phố Hải Phòng

    Cô Hiệu trưởng Nguyễn Thị Hồng:

    Dạy học sinh về phòng chống thiên tai thường được lồng ghép trong các tiết học khác và tiết hoạt động tập thể.

    Trong các tiết học đó, chúng tôi thường xây dựng những tình huống giả định để học sinh tìm cách xử lý. 

    Ví dụ: Dạy học sinh ứng phó khi xảy ra hỏa hoạn ngay tại lớp học hoặc nơi ở của mình thì các con phải làm những việc gì:

    Thứ nhất, tìm cửa thoát hiểm mà khói chưa lan đến.

    Thứ hai, sử dụng khăn ướt để che miệng tránh nhiễm khói độc. hoặc làm ướt quần áo, trùm chăn ướt để tránh bị bỏng..

    Khi khói đã vào nhà thì cúi thấp người để di chuyển tránh hít phải khói độc.

     

    Học giỏi, lại là lớp trưởng, chắc hai bạn từng tham gia tổ chức những hoạt động ngoại khóa liên quan đến vấn đề phòng chống rủi ro thiên tai. Mình vừa được tín nhiệm làm bí thư đoàn, cũng muốn  tổ chức một hoạt động gì đó có ý nghĩa và thu hút được đông đảo các bạn học sinh tham gia. Nội dung về những kỹ năng ứng phó với thiên tai quả thực rất hấp dẫn, nhưng mình chưa nghĩ ra được hình thức nào phù hợp. Rất mong nhận được sự gợi ý từ hai bạn.

    Bùi Minh Ngân - Đất Đỏ, Bà Rịa - Vũng Tàu

    Cô giáo Đỗ Thị Bích Ngọc và nhóm học sinh:

     

    Các bạn nam lớp mình còn mặc... váy để vở kịch tuyên truyền phòng, chống biến đổi khí hậu thêm hấp dẫn đấy! 
    Cảm ơn bạn đã quan tâm và dành lời khen cho chúng mình!

    Về kinh nghiệm tổ chức các hoạt động:

    Chúng mình cần xin ý kiến chi đạo của các thầy cô giáo chủ nhiệm, các thầy cô bộ môn để xin tư vấn tổ chức trong lớp và định hướng nội dung cụ thể, chi tiết hơn.

    Sau đó,  bạn nên tập trung các bạn cán sự trong lớp, xác định rõ mục đích của buổi sinh hoạt, hình thức tổ chức do việc tuyên truyền đã có nhiều nhưng chưa thực sự thu hút các bạn. Vì vậy,  chúng ta có thể xây dựng một số cách tiếp cận mới mẻ hơn như: Các tiểu phẩm, các game show về chủ đề đó, các hoạt động văn nghệ, các cuộc thi vẽ tranh, ảnh về bảo vệ môi trường.

    Cụ thể, mình đã tổ chức cho các bạn những vở kịch hài hước, gần gũi với học sinh chúng mình. (Thậm chí, các bạn nam lớp mình còn anh dũng... mặc váy để vở kịch thêm phần hấp dẫn). 

    Nội dung vở kịch sẽ lồng ghép được cả về những nguyên nhân, hậu quả, cách phòng chống thiên tai,....

    Mình nghĩ đó là cách hiệu quả nhất thu hút đông đảo học sinh tham gia và "nhớ" lâu hơn.

     

    Tôi thấy môn Địa lý hiện nay phải tích hợp khá nhiều nội dung, nào là vấn đề bảo vệ môi trường, dân số, năng lượng, kỹ năng sống, rồi cả phòng chống biến đổi khí hậu. Là một giáo viên trẻ, nhiều khi tôi thấy lúng túng, không biết nên lồng ghép nội dung nào vào bài nào và với lượng kiến thức ra sao cho phù hợp, tránh quá tải và vẫn đảm bảo được nội dung kiến thức cần truyền đạt? 

    cuonghuuvu@...

    Thầy Nguyễn Xuân Năng:

    Hiện nay việc giáo dục tích hợp đang được thực hiện ở hầu hết các môn học, với môn Địa lí khả năng để tích hợp các nội dung về bảo vệ môi trường, dân số, năng lượng, kĩ năng sống, biến đổi khí hậu,... là phù hợp do kiến thức của môn học Địa lí bao gồm các vấn đề về tự nhiên, kinh tế- xã hội.

    Việc thực hiện tích hợp các nội dung qua môn học Địa lí đã có nhiều tài liệu tập huấn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Các nội dung tập huấn đã đề cập đến quy trình, phương pháp, địa chỉ, mức độ tích hợp.

    Chúc bạn thành công khi dạy học tích hợp các nội dung!

     

    Trường tôi vừa tổ chức ngày hội với rất nhiều hoạt động hướng tới nội dung bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu như triển lãm tranh của học sinh chủ đề môi trường; thi làm các vật dụng bằng vật liệu tái chế; thi trả lời hỏi đáp với các câu hỏi về biến đổi khí hậu… thực tế, học sinh tham gia rất hào hứng và học được nhiều điều bổ ích.

    Tuy nhiên, những hoạt động như trên phải chuẩn bị rất vất vả nên không thể làm thường xuyên. Mong Trường tiểu học Gia Thụy chia sẻ những cách giáo dục ngoại khóa cho các em đơn giản mà hiệu quả về chủ đề này?

    levan.tg@...

    Cô Hiệu trưởng Nguyễn Thị Hồng:

     

     
    Cô Nguyễn Thị Hồng chia sẻ nhiều kinh nghiệm tổ chức hoạt động ngoại khóa lồng ghép tuyên truyền phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai, biến đổi khí hậu cho học sinh của trường Tiểu học Gia Thụy

    Chủ đề bảo vệ môi trường là chủ đề lớn của mỗi năm học. Công tác tuyên truyền để triển khai thực hiện bảo vệ môi trường ở trường tôi được thực hiện thường xuyên với nhiều hoạt động đa dạng, phong phú và không quá cồng kềnh vất vả. 

    Chẳng hạn như, tổ chức cho học sinh tham gia vẽ tranh và trưng bày tranh là hoạt động thường xuyên trong các tiết tăng cường mỹ thuật. Học sinh được thoả sức sáng tạo nhằm tuyên truyền cổ động và bày tỏ ước mơ về một môi trường sống lành mạnh an toàn và với thông điệp chung tay bảo vệ môi trường.

    Ngoài ra, có thể tổ chức tuyên truyền dưới dạng kịch, tiểu phẩm, biểu diễn thời trang, văn nghệ… . Các hoạt động này giao cho các lớp trực tuần được tự chọn để biểu diễn trong giờ chào cờ thứ Hai hàng tuần.

    Bên cạnh đó, hàng ngày, công tác tổng vệ sinh cũng được nhà trường thực hiện tốt. Việc trồng và chăm sóc công trình măng non của lớp được học sinh hưởng ứng tích cực. Trường học chúng tôi trong nhiều năm qua luôn đảm bảo sáng - xanh - sạch -đẹp - an toàn.

     

    Thú thực mỗi lần phải thiết kế bài dạy tích hợp, em rất lo lắng và lúng túng; với nội dung phòng chống, giảm nhẹ thiên tai cũng vậy. Do chưa có nhiều kinh nghiệm nên em thường bối rối không biết nên bổ sung vào mục tiêu bài học những yêu cầu cần đạt về kiến thức, kỹ năng, thái độ như thế nào? Chuẩn bị đồ dùng dạy học cần bổ dung cho nội dung tích hợp ra sao cho hiệu quả? Mức độ tích hợp ra sao để không gây nặng nề, quá tải? Rất mong nhận được ý kiến góp ý từ phía các thầy cô trong chương trình?

    huonggiangnguyen@...

    Thầy Nguyễn Xuân Năng:

    Chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa các môn học đã tích hợp nhiều tri thức để thực hiện mục tiêu về giáo dục phòng chống thiên tai, song không thể đầy đủ và phù hợp với tất cả các đối tượng học sinh. 

    Vì vậy, trong quá trình dạy học, giáo viên nên nghiên cứu để tích hợp các nội dung một cách cụ thể cho từng môn học và phù hợp với từng đối tượng học sinh ở các vùng miền khác nhau. 

    Như vậy, việc giáo dục tích hợp sẽ mang lại hiệu quả cao và phù hợp nhất. Khi thiết kế bài dạy, ngoài việc dựa vào chuẩn kiến thức kỹ năng giáo viên nên chú ý khai thác những vấn đề thực tiễn và cụ thể nhất của địa phương mình. 

    Đồng thời, khi thiết kế bài học, tùy theo điều kiện mà sử dụng các thiết bị dạy học phù hợp nhất. Các hoạt động cũng cần chú ý đến tính phù hợp đến khả năng của học sinh và thời gian học tập của giờ học.

     

    Mình nghĩ rằng, sau trận mưa lũ, ngật lụt lớn ở Quảng Ninh tháng 7 vừa qua, chắc nội dung về phòng chống, giảm nhẹ thiên tai sẽ được các thầy cô giáo lồng ghép nhiều trong các bài học. Là một học sinh giỏi, các bạn có bao giờ nghĩ mình sẽ là những tuyên truyền viên tích cực về vấn đề này, chuyển tải những nội dung được học từ thầy cô cũng như vấn đề mình tự tìm hiểu trong sách vở, internet... đến với những người thân trong gia đình cũng như trong cộng đồng dân cư?

    saoxanh99@...

    Cô giáo Đỗ Thị Bích Ngọc và nhóm học sinh:

    Không chỉ riêng chúng mình mà tất cả học sinh trường THPT Chuyên Hạ Long đều có ý thức tuyên truyền cho gia đình và cộng đồng xã hội. 

    Bên cạnh những kiến thức mà thầy cô truyền đạt, chúng mình cũng tìm hiểu thêm trên mạng, làm rõ hơn về hậu quả, các biện pháp khắc phục thiên tai. Mọi người đều rất hưởng ứng và thấy đó là việc quan trọng ảnh hưởng trực tiếp tới an toàn của bản thân nên việc tuyên truyền là không quá khó.

    Những việc làm đơn giản lại có hiệu quả "không ngờ"! Ví dụ khi đi trên sân trường, nếu bạn cúi xuống nhặt rác thì sẽ hiệu quả hơn việc ngồi một chỗ nghe trên loa phát thanh.

     

    Tôi được biết, các trường tiểu học hiện nay còn có nhiệm vụ cung cấp cho học sinh những hiểu biết cơ bản về biến đổi khí hậu, tác động của biến đổi khí hậu đến môi trường tự nhiên, đến đời sống và sản xuất của con người; những giải pháp nhằm hạn chế tác động của biến đổi khí hậu.

    Nói như vậy, nhưng dường như những kiến thức này không bao giờ có trong bài kiểm tra của các em. Vậy, làm sao để học sinh thực sự lưu tâm, trong khi ở tiểu học, hai môn Toán và Tiếng Việt luôn được cho là quan trọng và được dành nhiều thời lượng học tập nhất?

    Nguyễn Kim Vũ - Hoàng Mai, Hà Nội

    Cô Hiệu trưởng Nguyễn Thị Hồng:

    Giáo dục toàn diện đã và đang là mục tiêu trọng tâm của giáo dục hiện nay.

    Toán và Tiếng Việt là các môn học quan trọng được dành khá nhiều thời lượng học trong tuần nhưng các môn học khác như Âm nhạc, Thể dục, Mỹ thuật, hoạt động tập thể, giáo dục đạo đức kỹ năng sống cũng được quan tâm không kém.

    Kiểm tra kiến thức về biến đổi khí hậu, ứng phó với thiên tai của học sinh có nhiều hình thức: Có khi là bài viết môn Địa lý ở lớp 4, 5, hoặc có khi là câu hỏi trong sân chơi trí tuệ, các buổi toạ đàm hay như các cuộc giao lưu tập thể. Với học sinh tiểu học nên để các em học mà chơi, chơi mà học.

     

    Tôi đọc nhiều bài báo và thấy mỗi lần có mưa lũ lớn, không chỉ thiệt hại về của cải mà cả thiệt hại về người. Không ít trường hợp thương tâm xảy ra là do thiếu kinh nghiệm ứng phó với thiên tai. Tôi băn khoăn tự hỏi không biết trong chương trình giáo dục có dạy học sinh kỹ năng ứng phó khi thiên tai xảy ra hay không. Bởi với một nước bão lắm, mưa nhiều như Việt Nam, việc này là vô cùng cần thiết.

    Đào Như Liên Hương - cán bộ (A Lưới, Thừa Thiên Huế)

    Thầy Nguyễn Xuân Năng:

     

    "Thầy Nguyễn Xuân Năng rất vui khi được trao đổi với các học sinh, đồng nghiệp về nhiều kinh nghiệm tích hợp phòng, chống biến đổi khí hậu trong môn Địa lý!" - Thầy Nguyễn Xuân Năng
    Rất cám ơn bạn và đồng tình với bạn về việc cần thiết phải giáo dục học sinh khả năng ứng phó với thiên tai và biến đổi khí hậu.

    HIện nay, Bộ GD&ĐT đã ban hành “Kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai của ngành Giáo dục giai đoạn 2011-2020” và “Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu của ngành Giáo dục giai đoạn 2011-2015”, đồng thời xây dựng nhiều tài liệu tập huấn về nội dung giáo dục này. 

    Để việc giáo dục hiệu quả, tôi cho rằng ngoài chương trình giáo dục ở nhà trường thì giáo dục tại gia đình và xã hội cũng đóng vai trò vô cùng cần thiết.

     
    Tôi muốn học hỏi kinh nghiệm của Sở GD&ĐT Quảng Ninh! Xin hỏi các anh chị đã tích hợp nội dung phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu và các hoạt động, phong trào nào của ngành Giáo dục và Đào tạo? Tôi đang làm kế hoạch cho nội dung này năm tới mà thấy sao khó quá!

    tranvanphuong010@...

    Thầy Mạnh Hồng Hải và cô Nguyễn Thanh Thảo:

    Chào bạn, Quảnh Ninh cũng như các tỉnh, theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT đã tiến hành tích hợp nội dung phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu vào các môn học.

    Có thể kế đến các môn như: Sinh học, Địa lý, Giáo dục công dân  và giáo dục quốc phòng an ninh.  Đặc biệt, UBND tỉnh Quang Ninh rất quan tâm đến nội dung này và đã chỉ đạo Sở Tài nguyên & Môi trường biên tập nhiều tại liệu giáo dục, trong đó có cuốn "Sổ tay Biến đổi khí hậu và nước biển dâng" làm tài liệu để tuyên truyền và giáo dục chính thức trong các nhà trường.

    Hàng năm, Sở GD&ĐT Quảng Ninh chỉ đạo các đơn vị có điều kiện tổ chức các cuộc thi tìm hiểu, thi tuyên truyền về nội dung phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu. Tiêu biểu là trường THPT Chuyên Hạ Long và các trường THPT trên địa bàn thành phố Hạ Long, Cẩm Phả.

    Rất mong có cơ hội trao đổi với bạn chi tiết hơn về vấn đề này.

     

    Là học sinh giỏi, đạt thành tích cao với môn Địa lý, Sinh học, hai bạn có thể chia sẻ mình đã thu nhận được những kiến thức gì về phòng chống, giảm nhẹ thiên tai qua môn học của mình? Những tiết học lồng ghép như vậy, các bạn có cảm thấy hứng thú hay không?

    Trịnh Thanh Mai - học sinh, Diễn Châu, Nghệ An

    Cô giáo Đỗ Thị Bích Ngọc và nhóm học sinh:

     

     
    Các vị khách mời nhiệt tình giao lưu trực tuyến cùng bạn đọc 

    Chào bạn!

    Trước hết, Địa lý và Sinh học là hai môn học có những kiến thức gắn liền với thiên tai rất nhiều.

    Qua hai môn học này, chúng mình đã hiểu hơn về những nguyên nhân, cơ chế hình thành thiên tai, những hậu quả nặng nề đặt ra sau thiên tai, các biện pháp phòng, chống, cùng với sự tích hợp các môn học, chúng mình đã đưa ra cách nâng cao ý thức phòng chống thiên tai qua các môn học.

    Các giờ học và các hoạt động ngoài giờ lên lớp, không chỉ chúng mình mà tất cả các học sinh trường mình đều rất thích. Bởi đây là những môn học có kiến thức thực tế, có thể vận dụng trực tiếp trong các tình huống hàng ngày. 

    Đặc biệt, sau trận thiên tai vừa rồi, chúng mình cũng tự nhận  thấy mình còn nhiều thiếu sót cần bổ sung. Chúng mình cũng thấy hứng thú hơn khi tiếp cận những kiến thức về phòng chống thiên tai, nhất là khi nó lại được lồng ghép với những môn học "sở trường".


    Nhắn tin cho tác giả
    Nguyễn Thị Thanh Thuỷ @ 08:49 11/12/2015
    Số lượt xem: 557
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến