BÁC HỒ KÍNH YÊU

anhbh.LỜI BÁC HỒ DẠY : Học hỏi là một việc phải tiếp tục suốt đời. Suốt đời phải gắn liền lý luận với công tác thực tế, không ai có thể tự cho mình đã biết đủ rồi, biết hết rồi. Thế giới ngày ngày đổi mới, nhân dân ta ngày càng tiến bộ, cho nên chúng ta phải tiếp tục học và hành để tiến bộ kịp nhân dân. .

NỘI DUNG CỦA TRANG

TÌM THEO THƯ MỤC

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Gốc > TOÁN TIỂU HỌC >

    VÀI SUY NGHĨ VỀ MỘT ĐỀ THI TOÁN LỚP 5

    PHẤN TRẮNG
     
     
     

         Đề thi học kỳ 2 - Toán lớp 5, năm học 2012-2013, ngày 15/5/2013, ở một quận thuộc tp.HCM có câu hỏi số 4 (nhằm mục đích phân hóa học sinh) như sau: (Xem hình 1)

     

     Hình 1
     

       Theo cá nhân tôi, tác giả đã ra một đề thi với "ý tưởng" khá tốt. Một đề toán ngắn, gọn kèm theo hình vẽ minh họa nhằm mục đích khuyến khích khả năng tư duy toán học một cách sáng tạo, độc đáo, phát hiện những học sinh ưu tú... Để giải được bài toán này, học sinh phải vận dụng kiến thức về hình tròn, hình vuông và kỹ thuật cắt, ghép hình.

       Nhưng rất tiếc, bài toán còn có nhiều điều thiếu chính xác cần phải tranh luận:

       I. Phần hình vẽ minh họa của bài toán đã thiếu chính xác ít nhất là ở ba điểm:

    1. Với các dữ liệu mà hình vẽ đã cho thì tứ giác ABCD có: AB = AD = 5 cm; góc C =1V.  Như vậy chưa đủ yếu tố để kết luận tứ giác ABCD là một hình vuông (theo "ý tưởng" của tác giả - nếu tôi đoán không nhầm). Bằng phương pháp dựng hình cơ bản ta dễ dàng dựng được một hình vẽ khác theo đúng số liệu đã cho nhưng rõ ràng tứ giác ABCD không phải là một hình vuông. (Xem hình 2)
     
     
         Để đủ yếu tố kết luận tứ giác ABCD đã cho là hình vuông thì đề cần phải cho biết thêm góc A = góc D (hoặc góc B) = 1V.
       (Tứ giác ABCD có: góc C = góc A = góc D (hay góc B) = 1V => tứ giác ABCD là hình chữ nhật.
       Hình chữ nhật ABCD có AB = AD = 5 cm (hai cạnh kề bằng nhau) => Tứ giác ABCD là hình vuông. (Xem hình 3).
     
    Hình 3
     
       Hoặc:
          Đề toán phải cho biết thêm BC = CD = 5 cm
          (Tứ giác ABCD có:
          AB = BC = CD = DA = 5 cm => Tứ giác ABCD là hình thoi.
          Hình thoi ABCD có: góc C = 1V => Tứ giác ABCD là hình vuông. (Xem hình 4)
       * Dĩ nhiên những kiến thức toán học này không cần phải cung cấp cho học sinh ở bậc Tiểu học nhưng người ra đề phải nắm chắc để tránh có cách hiểu khác.
     
    Hình 4
     
          2. Phần “tìm diện tích hình ABCD có gạch chấm” học sinh không thể nào tìm được vì kí hiệu vuông góc tại C tác giả đã "quên" không gạch chấm. (Xem hình 4).
     
         3. Từ trước đến nay, với loại đề bài này, người ra đề và học sinh giải đề thường mặc nhiên chấp nhận AD và BC là hai đường kính của hai nửa hình tròn mà không đặt vấn đề có thể đó chỉ là hai phần của hình tròn bị chắn bởi dây cung AD và dây cung BC (nghĩa là dây cung AD và dây cung BC khác đường kính). Vậy để cho chính xác cần phải cho biết thêm: "AD và BC là đường kính của hai nửa hình tròn" hay "cho O thuộc AD và O' thuộc BC là tâm của hai nửa hình tròn". (xem hình 5)
     
    Hình 5
     

       II. Phần câu hỏi: “Tìm chu vi và diện tích hình ABCD có gạch chấm dưới đây” theo tôi lại càng mơ hồ dẫn đến ít nhất hai cách hiểu khác nhau:

    1. "Hình ABCD có gạch chấm" có thể là phần hình vuông ABCD trừ đi nửa hình tròn có đường kính AD = 5 cm, hay:
    2. "Hình ABCD có gạch chấm" có thể là cả đa giác ABCD trừ đi nửa hình tròn có đường kính AD = 5 cm (theo ý tưởng của tác giả - nếu tôi đoán không nhầm).

       Điều này thật vô cùng nguy hiểm! Một đề toán mà tùy thuộc vào cách hiểu khác nhau của thí sinh dẫn đến những cách giải và kết quả khác nhau!!!

       Tóm lại, một bài toán với ý tưởng rất hay mà nội dung trình bày còn có nhiều thiếu sót cả về hình vẽ và ngôn từ nên không thể có một đáp án duy nhất đúng đắn (thậm chí là không có đáp án). Nên chăng chỉ cần nêu câu hỏi: "Tìm chu vi và diện tích của hình được gạch chấm"?

       Toán học vốn đòi hỏi sự chính xác cao độ, không thể chủ quan, duy ý chí mà bắt học sinh đi tìm chu vi của hình tam giác ABC có số đo 3 cạnh lần lượt là: 2cm; 4cm; 6cm. (Vì tam giác có số đo 3 cạnh như thế không hề tồn tại). Có thể người ra đề chỉ nghĩ đơn thuần chu vi của tam giác là tổng số đo độ dài của ba cạnh mà không để ý đến đề toán mình ra có phù hợp với "Bất đẳng thức trong tam giác" hay không.

       Là giáo viên phải hết sức thận trọng khi ra đề thi, đề kiểm tra cho học sinh. Là cấp quản lý lại càng phải thận trọng và thận trọng hơn nữa!

     (Ngày 16/5/2013)

     

       Tin giờ chót:

        Câu số 4 này đã được Hội đồng chấm bàn bạc và đi đến quyết định bỏ hẳn. Một điểm của câu hỏi này được chuyển sang cho một câu hỏi khác. Theo tôi đây là một quyết định đúng đắn nếu không sẽ còn những hệ lụy khó lường!

     
     
     
     
     

    Nhắn tin cho tác giả
    Nguyễn Thị Thanh Thuỷ @ 12:43 30/06/2013
    Số lượt xem: 1049
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến