BÁC HỒ KÍNH YÊU

anhbh.LỜI BÁC HỒ DẠY : Học hỏi là một việc phải tiếp tục suốt đời. Suốt đời phải gắn liền lý luận với công tác thực tế, không ai có thể tự cho mình đã biết đủ rồi, biết hết rồi. Thế giới ngày ngày đổi mới, nhân dân ta ngày càng tiến bộ, cho nên chúng ta phải tiếp tục học và hành để tiến bộ kịp nhân dân. .

NỘI DUNG CỦA TRANG

TÌM THEO THƯ MỤC

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chuyên đề Mĩ thuật của Đan Mạch

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Tài liệu tập huấn
    Người gửi: Nguyễn Văn Phúc (trang riêng)
    Ngày gửi: 21h:54' 10-10-2014
    Dung lượng: 13.7 MB
    Số lượt tải: 615
    Số lượt thích: 0 người
    CHUYÊN ĐỀ
    MỘT SỐ HƯỚNG TIẾP CẬN
    TỪ DỰ ÁN HỖ TRỢ GDMT- ĐAN MẠCH
    TRONG TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
    GIÁO DỤC MỸ THUẬT TIỂU HỌC
    NỘI DUNG TRAO ĐỔI
    - Quy trình 1: Vẽ cùng nhau và sáng tạo các câu chuyện.
    - Quy trình 2: Vẽ biểu cảm.
    - Quy trình 3: Trang trí và vẽ tranh qua Âm nhạc.
    - Quy trình 4: Xây dựng cốt truyện.
    - Quy trình 5:  Tạo hình 3D
     Tạo hình nhân vật biểu cảm
    QUY TRÌNH 1
    Vẽ cùng nhau và sáng tạo các câu chuyện.
    1. Vẽ theo quan sát:
    + Yêu cầu:
    - HS vẽ được dáng hoạt động.
    - Phác họa các bộ phận cơ thể nhanh và ấn tượng.
    - Quan sát tỉ lệ của các bộ phận cơ thể.
    + Tiến hành:
    - 1  2 HS làm mẫu (HS tự tạo dáng tùy ý)
    - Mỗi dáng không quá 3  5 phút.
    2. Trưng bày ngân hàng hình ảnh:
    - HS trưng bày tranh của mình trên tường.
    HS tạo một ngân hàng các bức vẽ về dáng người từ các vị trí và góc nhìn khác nhau.
    3. Sáng tác tranh theo chủ đề:
    + Yêu cầu:
    - Hợp tác theo nhóm, cặp.
    - Tạo ra 1 câu chuyện từ các phác thảo trong ngân hàng hình ảnh.
    + Tiến hành:
    - HS thảo luận về câu chuyện của nhóm.
    - Có thể thêm các hình ảnh khác phù hợp với câu chuyện.
    4. Chia sẻ nội dung câu chuyện:
    - GV khuyến khích HS khám phá nội dung câu chuyện.
    - Nghe và tham gia.
    - Trình bày câu chuyện bằng lời nói và hình ảnh.
    QUY TRÌNH 1
    Vẽ cùng nhau và sáng tạo các câu chuyện.
    5. Vẽ màu:
    - Tương phản nóng - lạnh…
    - Không tương phản.
    6. Tổ chức trưng bày và thuyết trình về bức tranh:
    - Mỗi nhóm HS trình bày câu chuyện của mình giống như vở kịch ngắn…
    - Khuyến khích các em đưa ra phản hồi, hội thoại về tác phẩm.
    QUY TRÌNH 1
    Vẽ cùng nhau và sáng tạo các câu chuyện.
    1. Quan sát và vẽ không nhìn giấy:
    - Tập trung quan sát đường nét khuôn mặt.
    - Kết hợp tay và mắt.
    - Làm việc theo nhóm.
    2. Thảo luận về đường nét biểu cảm:
    - Nhận biết đặc điểm đặc trưng của hình vẽ.
    - Hiểu về đường nét và ảnh hưởng của đường nét tới biểu cảm.
    3. Thể hiện tranh biểu đạt bằng màu sắc:
    - Lựa chọn đường nét mong muốn và xóa bỏ những nét không cần thiết.
    - Chọn màu để tăng biểu cảm.
    4. Thảo luận về nội dung, trưng bày kết quả:
    - Trưng bày các tác phẩm của cả lớp.
    QUY TRÌNH 2
    Vẽ biểu cảm (chân dung, vật thể)
    1. Nghe nhạc hoặc các nhịp điệu và vẽ theo giai điệu:
    - HS di chuyển xung quanh bàn và vẽ màu theo nhạc …
    - Vẽ từ màu sáng  đậm, 5  7 phút
    2. Từ vẽ tranh đến thưởng thức, cảm nhận về màu sắc:
    - Em có cảm nhận như thế nào khi di chuyển xung quanh bàn và vẽ màu?
    - Em thích gì trong bức tranh?
    - Trong khi quan sát, em liên tưởng tới hình ảnh gì?
    - Từ những hình ảnh đó, em nghĩ đến những đề tài nào?...
    QUY TRÌNH 3
    Trang trí và vẽ tranh qua âm nhạc.
    3. Lựa chọn hình ảnh trong thế giới tưởng tượng:
    - Mỗi HS dùng khung giấy (A4), dịch chuyển trên bức tranh/ nhóm.
    - Có thể kể chuyện bức tranh HS đã lựa chọn.
    4. Tạo ra sản phẩm:
    Tạo ra sản phẩm trang trí như: bưu thiếp, thiệp mời, bìa sách, hình quạt, mũ, mắt kính, lọ hoa…
    5. Trình bày, thảo luận và đánh giá sản phẩm:
    Trưng bày theo loại, “Cửa hàng lưu niệm”, …
    QUY TRÌNH 3
    Trang trí và vẽ tranh qua âm nhạc.
    + Yêu cầu:
    - HS biết xây dựng cốt truyện dựa trên mối quan hệ giữa các yếu tố: SỰ KIỆN - NHÂN VẬT - ĐỊA ĐIỂM.
    - Kết hợp các hình đơn lẻ thành câu chuyện có chủ đề thông qua một bức tranh.
    - Có thể vẽ, xé dán, nặn…
    - Tạo cho nhân vật trong hình có nhân cách.
    - Hợp tác và tương tác trong nhóm.
    QUY TRÌNH 4
    Xây dựng cốt truyện.
    + Thực hiện:
    Giúp HS nhận biết về hình dáng,tỉ lệ và hoạt động (chạy, nhảy, cấy, cưa…)
    1.Tạo hình dạng hình học cho nhân vật - xé dán, cắt, nặn, vật liệu tìm được:
    - GV giới thiệu chủ đề bài học (ví dụ: Gia đình em)
    - HS làm việc theo nhóm, đặt tên cho các nhân vật - GV tạo cho mỗi gia đình 1 khung có nền màu khác nhau để trình bày.
    - Các gia đình chọn tên, tên các thành viên.
     Tiểu sử được viết ra và tính cách nhân vật tưởng tượng cũng được tạo ra.
    - Các gia đình được tạo ra cùng các thành viên được HS giới thiệu / lớp.
    2. Giới thiệu các nhân vật tưởng tượng có tính cách:
    QUY TRÌNH 4
    Xây dựng cốt truyện.
    + Thực hiện:
    Ví dụ: mỗi gia dình có 1 chuyến đi (miền núi, biển…)
    HS tìm kiếm thông tin về nhà ở, môi trường, quần áo, giao thông, động vật…
    3. Từ hình tượng độc lập, liên kết thành 1 nội dung chủ đề:
    Hợp tác, tạo thành 1 nhóm ảnh ghép, có nền- thể hiện các hoạt động nơi “ gia đình sống”.
    4. Hoàn thiện, sáng tạo và làm rõ nội dung chủ đề:
    - Các thành viên “Gia đình” được bố trí phía trước hình nền.
    - GV khuyến khích HS đóng vai, biểu diễn kịch câm với ngôn ngữ cơ thể như là 1 hình thức trình bày.
    5. Trình bày và đánh giá:
    QUY TRÌNH 4
    Xây dựng cốt truyện.
    - HS tư duy và tạo ra 1 sơ đồ tư duy về 1 chủ đề được lựa chọn.
    - Sáng tạo từ trí nhớ.
    - Tìm ra sự giống và khác nhau thông qua quan sát.
    - Lắp ráp các vật tìm được để tạo thành biểu đạt không gian 3 chiều.
    - Làm việc theo nhóm, giúp đỡ lẫn nhau.
    + Yêu cầu:
    QUY TRÌNH 5
    Tạo hình 3D-Tiếp cận theo chủ đề (tạo hình từ vật tìm được)
    1. Khám phá chủ điểm:
    + Tiến hành:
    - Kích thước.
    - Hình dáng.
    - Màu sắc, chất liệu.
    - Vị trí các bộ phận.
    - Không gian xung quanh…
    - Quan sát, phác thảo, chụp ảnh…
    2. Vẽ theo trí nhớ:
    - Có thể xé, cắt dán giấy màu…
    - Hình thức: Cá nhân hoặc nhóm.
    QUY TRÌNH 5
    Tạo hình 3D-Tiếp cận theo chủ đề (tạo hình từ vật tìm được)
    3. Tạo sản phẩm bằng những vật dụng tìm được.
    + Tiến hành:
    4. Tạo không gian.
    5. Trình bày.
    1. Khám phá chủ điểm.
    2. Vẽ theo trí nhớ.
    QUY TRÌNH 5
    Tạo hình 3D-Tiếp cận theo chủ đề (tạo hình từ vật tìm được)
    - Hình thành các ý tưởng, phác thảo dựa trên quan sát, sắm vai hoặc cảm giác.
    - Tạo ra những câu chuyện “không gian” bằng cách khám phá, tạo hình và ghép nối các vật liệu khác nhau.
    - Hiểu được tạo dáng, màu sắc, hình ảnh… khi tạo 1 hoạt cảnh
    - Giao tiếp với nhau về nội dung câu chuyện và vai trò của tạo hình không gian
    + Yêu cầu:
    QUY TRÌNH 5
    Tạo hình nhân vật biểu cảm.
    Hai cách:
    1. Tạo hình nhân vật bằng dây thép uốn, bồi giấy.
    2. Nặn bằng đất nặn hoặc sáp
    + Tiến hành:
    QUY TRÌNH 5
    Tạo hình nhân vật biểu cảm.
    Cách 1: Tạo hình nhân vật bằng dây thép uốn, bồi giấy.
    + Tiến hành:
    - Quan sát dây thép uốn.
    - Từ hình tĩnh chuyển sang hình động.
    - Tạo cho hình khối trở nên sống động.
    - Sắp đặt các hình khối theo chủ đề.
    - Trưng bày và thuyết trình.
    QUY TRÌNH 5
    Tạo hình nhân vật biểu cảm.
    Cách 2: Nặn bằng đất nặn hoặc sáp.
    + Tiến hành:
    Lưu ý:
    - Mỗi HS lựa chọn biểu đạt và nặn hình khối …
    - HS làm việc với tờ bìa không lớn hơn tờ giấy A4.
    - Có thể tạo ra các hoạt cảnh nhỏ.
    - Một hoạt cảnh là 1 câu chuyện với các nhân vật có hình dáng khác nhau, vật xung quanh khác nhau.
    - Các hình khối tương tác với nhau và tạo ra ý nghĩa cho câu chuyện.
    QUY TRÌNH 5
    Tạo hình nhân vật biểu cảm.
    Các bạn cần NHỚ :

    Dù sử dụng quy trình nào, GV cũng cần lưu ý khi hướng dẫn, nhận xét, đánh giá:
     
    + NỘI DUNG
    + BỐ CỤC
    + MÀU SẮC
     
    Thực hiện từ dễ đến khó
    HS vẽ qua :
     
    + Quan sát
     
    + Trí nhớ

    + Tưởng tượng
    Tận dụng tất cả những
    vật liệu có được
     

    Tùy khả năng của HS -> giao việc,
    ->yêu cầu phù hợp

    Trẻ có ưu thế về trí thông minh khác nhau -> Kết hợp, bổ sung cho nhau

    Giảm lí thuyết, tăng thực hành
    Phát huy tính CHỦ ĐỘNG, TÍCH CỰC, SÁNG TẠO
    của HS

    “Ta không thể dạy người khác bất cứ cái gì.
    Ta chỉ giúp họ khám phá nhũng gì đã có sẵn trong họ.”
    Galilei


     
    XIN TRÂN TRỌNG CÁM ƠN
    SỰ NHIỆT TÌNH HỢP TÁC CỦA QUÝ THẦY, CÔ!
     
    Gửi ý kiến