BÁC HỒ KÍNH YÊU

anhbh.LỜI BÁC HỒ DẠY : Học hỏi là một việc phải tiếp tục suốt đời. Suốt đời phải gắn liền lý luận với công tác thực tế, không ai có thể tự cho mình đã biết đủ rồi, biết hết rồi. Thế giới ngày ngày đổi mới, nhân dân ta ngày càng tiến bộ, cho nên chúng ta phải tiếp tục học và hành để tiến bộ kịp nhân dân. .

NỘI DUNG CỦA TRANG

TÌM THEO THƯ MỤC

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Menu chức năng 1

    SHCM Lấy học sinh làm trung tâm

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: SGD
    Người gửi: Đinh Thị Minh Vân (trang riêng)
    Ngày gửi: 14h:18' 29-10-2015
    Dung lượng: 4.7 MB
    Số lượt tải: 9
    Số lượt thích: 0 người
    1
    DỰ ÁN SEQAP
    TỔ CHỨC SHCM LẤY HS LÀM TRUNG TÂM
    NHƯ THẾ NÀO ?
    Cư M’gar, tháng 9 năm 2013
    2
    I- Mục tiêu: Giúp người tham gia tập huấn:
    1. Về kiến thức:
    - Hiểu được sự cần thiết, mục đích và ý nghĩa của sinh hoạt chuyên môn lấy HS làm trung tâm (SHCM mới).
    - Hiểu được quy trình và cách thức thực hiện từng bước quy trình SHCM mới.
    - Biết được các bước thực hiện cụ thể của một buổi SHCM mới
    3
    2. Về Kỹ năng: Có khả năng:
    - Quan sát, suy ngẫm về việc học của HS
    - Phân tích, thảo luận về thực tế việc học của HS.
    - Bước đầu vận dụng hiểu biết về SHCM mới vào nhà trường
    3. Về thái độ:
    - Quan tâm tìm hiểu SHCM mới.
    - Chủ động áp dụng SHCM mới tại trường.
    4
    II. Nội dung tập huấn
    1. Sự cần thiết sinh hoạt chuyên môn lấy HS làm trung tâm (SHCM mới).
    2. Thế nào là SHCM mới.
    3. Mục đích, ý nghĩa của SHCM mới.
    4. Quy trình SHCM mới.
    5. Thực hành quan sát, phân tích và suy ngẫm bài học.
    6. Thúc đẩy việc sinh hoạt chuyên môn tại trường.
    III. Phương pháp tập huấn
    - PP phân tích tài liệu, hình ảnh
    - PP thảo luận nhóm/cả lớp
    - PP thực hành, trải nghiệm,...
    1. Sự cần thiết thay đổi SHCM?
    - Quan sát thực tế tiết học, nhận ra những khó khăn trong việc học của học sinh
    - Thấy rõ sự cần thiết SHCM mới
    Thầy/cô hãy nêu những mong đợi của mình về một tiết dạy học hay?
    - Viết ý kiến ra phiếu nhỏ
    - Chia sẻ trước lớp:
    + Có Kế hoạch bài học hay, hoàn hảo
    + Giáo viên có PPDH tốt.
    + HS thảo luận, chia sẻ nhóm hiệu quả, học tập tích cực...
    + Dạy học phù hợp với đối tượng HS
    + Thu hút được tất cả HS tham ra học thực sự và hứng thú
    7
    “…PPGD phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh, phù hợp với đặc điểm của từng lớp học, môn học; bồi dưỡng phương pháp tự học, khả năng làm việc theo nhóm; rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn; tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui hứng thú học tập cho học sinh.

    (Luật Giáo dục)
    Phương pháp giáo dục phổ thông
    Những mong đợi trên có thể hiện thực được trong các tiết học không?
    8
    QUAN SÁT CLIP VÀ HÌNH ẢNH
    - Chia sẻ suy nghĩ về những gì đã quan sát được?
    - Nêu nguyên nhân, lí do dẫn đến điều đó ?
    Nhiệm vụ: Hoạt động cá nhân/trao đổi trong nhóm; chia sẻ trước lớp
    Clip1 lớp
    ở miền
    núi
    Clip2
    Lớp ở TP
    Gặp khó khăn
    Chán học
    Không quan tâm
    Mệt mỏi
    MỘT SỐ HÌNH ẢNH VỀ HỌC SINH
    Cảm nhận của GV
    Vấn đề:
    HS không học (ngừng học)
    HS chán học
    HS gặp khó khăn trong học tập (không được giúp đỡ kịp thời)
    Nguyên nhân:
    Giáo viên
    Nội dung bài học
    Nhận thức của HS?
    Mối quan hệ lớp học
    ................
    CBQL, GV chưa nhận rõ “vấn đề” của HS
    Những yếu tố chủ yếu ảnh hưởng tới việc học của học sinh
    Yếu tố quyết định là “Năng lực CM của GV”
    12
    Làm thế nào GV giải quyết đượcvấn đề “việc học” của HS?
    Tham gia vào SHCM mới là một cách giải quyết
    Ở đó:
    - GV cùng nhau hợp tác, học hỏi từ thực tế việc học của HS để nâng cao năng lực chuyên môn
    - Tìm ra biện pháp hữu hiệu để giúp cho tất cả các em học sinh tham gia vào học tập tích cực
    2. Quy trình SHCM mới
    (2)
    (1)
    (3)
    (4)
    LIÊN TỤC
    Quy trình thực hiện SHCM: 4 bước
    Quan sát việc học của HS
    Phân tích bài học, việc học của HS
    15
    Quan sát việc học của HS như thế nào?
    1.Vị trí người dự giờ: Xem 2 clip và nêu cảm nhận


    2. Cách quan sát, ghi chép (4 vấn đề cơ bản)
    Thái độ của HS (cử chỉ, nét mặt, điệu bộ,…)
    Nhận thức của HS (sản phẩm học, lời nói,...)
    Mối quan hệ GV-HS, HS-HS,…
    Sự tham gia của HS vào bài học
    Clip 3

    Clip 2

    16
    Phân tích bài học, việc học như thế nào?
    - Suy ngẫm-chia sẻ:
    + Thái độ của HS
    + Nhận thức của HS
    + Mối quan hệ
    + Sự tham gia của HS
    - Chia sẻ lý do xảy ra thực tế đó (vì sao như vậy?)
    - Chia sẻ biện pháp cải tiến (làm thế nào để thay đổi?)
    Như thế nào?
    17
    - Tìm hiểu về Bước 2: Dự giờ
    - Tìm hiểu về Bước 3: Suy ngẫm, chia sẻ (phân tích bài học)
    18
    Bước 2: Dự giờ-quan sát như thế nào?
    Xem clip: Thái độ, sự quan tâm của HS
    Thầy, cô quan sát thấy gì? như thế nào?
    Nguyên nhân, lý do là gì?
    Clip 5
    19
    Dự giờ-quan sát như thế nào?




    - Thầy, cô nhận thấy điều gì? như thế nào?
    - Nguyên nhân, lý do là gì?
    Clip 6
    Clip 7
    Clip 8
    20
    Dự giờ-quan sát như thế nào ?
    3. Xem clip 3: Nhận thức của HS (sản phẩm học, lời nói,... )


    Thầy, cô thấy điều gì? như thế nào?
    Nguyên nhân, lý do là gì?

    Xem lai
    Clip 1
    Clip 9
    21
    Bước 3: Phân tích bài học, việc học như thế nào ?
    - Suy ngẫm-chia sẻ:
    + Thái độ, sự tham gia của HS
    + Mối quan hệ
    + Nhận thức của HS
    +…………………..
    Như thế nào ? Thể hiện điều gì ?
    - Chia sẻ lý do xảy ra thực tế đó (vì sao như vậy) ?
    - Chia sẻ biện pháp cải tiến (làm thế nào để thay đổi ?)
    - Xem lại clip 5,6,7,9 để thảo luận
    - Xem GV thảo luận (suy ngẫm-chia sẻ)
    1. Điểm lại một số đặc trưng của SHCM mới
    2. Tìm hiểu các bước thực hiện 1 buổi SHCM
    3. Tìm hiểu và thực hành một số kỹ thuật quan sát khi dự giờ
    4. Tìm hiểu và thực hành kỹ thuật phân tích bài học khi thảo luận sau dự giờ
    THẢO LUẬN NHÓM
    Thầy, cô hãy nêu những hiểu biết về SHCM mới ?
    Mục đích SHCM
    Quy trình SHCM chung
    Bước Dự giờ, Phân tích bài học trong SHCM mới như thế nào?
    (Thảo luận, chia sẻ trước lớp)
    SHCM lấy HS làm trung tâm
    có gì Mới ?
    Trọng tâm dự giờ/thảo luận tập trung vào việc dạy của GV

    Từ đánh giá giờ dạy MH
    Trọng tâm dự giờ/thảo luận tập trung vào việc học của HS

    Suy ngẫm và chia sẻ để học hỏi nhằm nâng cao năng lực cho GV
    26
    Mục đích của SHCM mới là gì?
    - Tạo cơ hội học tập thực sự và có ý nghĩa cho mọi HS
    - Tạo cơ hội phát triển năng lực chuyên môn cho mọi GV
    Khi GV dạy thì
    chưa chắc HS học
    nhưng
    Khi GV học thì
    chắc chắn HS
    được học !
    27
    Cơ hội học tập thực sự cho mọi HS

    Khi nào HS học? Khi nào HS ngừng học? Tại sao?
    Việc học đó có chất lượng và ý nghĩa thế nào? Tại sao?
    Khi GV trả lời được các câu hỏi trên thì có cách giải quyết thì cơ hội học tập sẽ đến với tất cả các em HS
    28
    Cơ hội phát triển năng lực chuyên môn cho GV
    GV học để có các năng lực mới:
    Quan sát tinh/nhạy việc học của HS
    Cảm nhận, phán đoán nhanh/ nhạy thực tế việc học và nguyên nhân liên quan
    Linh hoạt điều chỉnh việc dạy theo sát việc học
    Phát hiện và giải quyết vấn đề thực tế việc dạy-học
    - Thiết kế/sáng tạo lại KHBH với nhiều phương án khác nhau để có đáp ứng được việc học của tất cả HS.

    GV CÙNG TỰ HỌC VỚI TƯ CÁCH NHÀ NGHIÊN CỨU THỰC TIỄN !
    Thực hành
    1. Kỹ thuật dự giờ:
    Vị trí/đối tượng quan sát
    Ghi chép, chọn lọc thông tin
    2. Kỹ thuật phân tích bài học, việc học:
    Nội dung và cách thức suy ngẫm-chia sẻ
    30
    1- Vị trí người dự giờ:
    1
    2
    Quan sát việc dạy
    Quan sát việc học
    Quan sát và ghi chép: việc học
    của học sinh
    Thái độ, cử chỉ và điệu bộ
    Sự tham gia vào BH
    Mối quan hệ HS-BH, HS-HS
    Nhận thức của HS
    Hoạt động và sản phẩm học của HS
    Quan sát và ghi chép: việc học
    của học sinh
    Kết hợp nhìn bao quát lớp và chọn tìm học sinh điển hình nhất để tập trung chú ý, thu thập thông tin
    Lắng nghe câu trả lời, các ý kiến của HS
    Tìm hiểu, xem kết quả bài làm của học sinh


    Xảy ra ở số đông hay số ít học sinh ?
    Xảy ra với HS nào? Lúc nào?
    Nguyên nhân?
    33
    Kinh nghiệm quan sát, ghi chép
    Vẽ sơ đồ lớp học
    Quan sát và suy ngẫm (nhìn-nghe-ngẫm, viết)
    Quan sát: lời nói/ngôn ngữ cơ thể/sản phẩm học…
    Ghi nhanh (em nào? lúc nào?thế nào? vì sao?....)
    Đánh dấu HS
    Ghi sổ (2 kiểu)
    Xem Clip 4
    Ghi chép khi dự giờ- Kiểu 1
    Ghi chép khi dự giờ- Kiểu 2
    Xem clip 10 minh họa GV dự giờ
    Giới thiệu kỹ thuật phân tích bài học
    Thực hành dự giờ, phân tích bài học, việc học
    Tiến trình bước Phân tích bài học
    Thời gian: 2-3 tiếng
    - Người dạy nêu mục tiêu bài học, ý định thực hiện, băn khoăn và khó khăn...
    - Người dự chia sẻ ý kiến:
    + Thái độ của HS? Vì sao?
    + Nhận thức của HS/nguyên nhân
    + Quan hệ giữa GV-HS, HS-HS, HS-BH.
    + Sự tham gia của HS vào bài học
    + …
    38
    Nguyên tắc khi thảo luận
    Khi mới bắt đầu SHCM:
    Nhận ra vấn đề thực tế
    Đã học được gì?
    HS nào? Học như thế nào? Lúc nào? Vì sao?
    Không đưa ra cách dạy chủ quan.
    Khi SHCM mới đã thành kỹ năng:
    Cải thiện thực tế
    Thế nào (nhận ra)? Nguyên nhân là gì?
    Cần làm gì để cải thiện vấn đề (biện pháp)?
    Yêu cầu đối với mọi người dự thảo luận
    Hướng suy ngẫm: đa chiều, dựa trên thực tế việc học của học sinh đã diễn ra trong giờ học vừa dự/liên hệ với ý định GV dạy minh họa
    Chỉ suy ngẫm, chia sẻ về những gì đã diễn ra trong giờ dạy minh họa
    (Suy ngẫm khác đánh giá, suy ngẫm không có tiêu chí)
    Gợi ý các nội dung chia sẻ
    Căn cứ ý định của GV và thực tế diễn ra :
    - Nêu những điều học được qua suy ngẫm về bài học
    - Mô tả điều quan sát được từ thực tế việc học
    - Suy ngẫm:
    Thấy gì? Như thế nào ? Thể hiện điều gì ?
    (ở các nhóm HS và từng em HS)
    - Chia sẻ lý do xảy ra thực tế đó (vì sao như vậy) ?
    - Chia sẻ biện pháp cải tiến (làm thế nào để thay đổi ?)
    41
    THỰC HÀNH SHCM
    (dự giờ, thảo luận -xem Video tiết học 30 phút)
    Học viên thực hành trải nghiệm: quan sát –suy ngẫm bài học
    Ghi kết quả quan sát/suy ngẫm-chia sẻ trên phiếu cá nhân (giấy A4),
    Trao đổi giữa các nhóm (đổi phiếu A0)
    Chia sẻ chung trước lớp tập huấn
    Clip 10
    42
    Tóm tắt: Sự khác biệt của SHCM mới
    Một số kỹ thuật quay phim, chụp ảnh khi dự giờ
    Một số kỹ thuật chủ trì SHCM
    Kỹ thuật quay video bài học
    Góc quay phim 1
    Bao quát lớp
    Chọn quay những cá nhân HS, nhóm HS tiêu biểu
    Góc quay phim 2
    1. Cách sử dụng máy quay:
    Điều khiển/khởi động máy
    Cầm, đứng quay: Quay đối diện, quay trên –dưới
    Hướng máy vào đối tượng quay (khuôn mặt, sản phẩm học, nhóm HS/Toàn cảnh lớp học/GV…)
    Di chuyển khi quay (quay ngang, dọc; vừa đi vừa quay)
    2. Cách chọn hình ảnh minh họa, mô tả việc học
    Kỹ thuật quay video bài học
    Clip 9
    46
    Kỹ thuật chủ trì thảo luận
    Làm cho không khí thảo luận: cởi mở/thoải mái/có tính học hỏi.
    Gợi mở/dẫn dắt cho buổi thảo luận tập trung vấn đề trọng tâm, tránh trở về SHCM truyền thống
    Phá vỡ thói quen nêu ý kiến tiêu cực

    Vai trò của người chủ trì
    47
    Hướng cho mọi người, ai cũng phải có ý kiến
    Giúp người tham gia hiểu các ý kiến: muốn nói gì?
    Định hướng trao đời về ý định của GV dạy minh họa và thực tế việc học của HS.
    Tìm ra những điểm nổi trội của bài học, điều đã học được
    Vai trò của người chủ trì:
    48
    Làm sáng tỏ những gì các GV dự giờ không nhận thấy rõ ràng hoặc những gì họ thực sự quan tâm chú ý (nêu rõ các minh chứng trong giờ học)
    Định hướng người tham gia lắng nghe lẫn nhau
    Tránh để GV áp đặt ý kiến chủ quan
    ...
    Vai trò của người chủ trì:
    Chia sẻ kinh nghiệm triển khai và thúc đẩy SHCM tại trường ở Bắc Giang
    Hỏi và đáp: Những gì thầy/cô thắc mắc và mong muốn ?
    50
    Làm thế nào để thúc đẩy SHCM tại trường ?
    1- Thực thi nguyên tắc
    2- Đảm bảo tốt các điều kiện về: Quản lý-chỉ đạo, CSVC, thời gian, GV cốt cán, tập huấn …
    3- Làm tốt chiến lược hành động
    Hiệu trưởng phải làm gì?
    Cán bộ, giáo viên phải làm gì ?
    Cán bộ Sở, Phòng phải làm gì ?
    SHCM MỚI: 2 giai đoạn
    Giai đoạn 1: “Xây nền”
    Mục tiêu: Hình thành cách dự giờ, suy ngẫm mới
    Tập trung giải quyết: Như thế nào? Tại sao?
    Giai đoạn 2: “Nâng cao”
    Mục tiêu: Phân tích nguyên nhân, tìm các biện pháp cải tiến, nâng cao chất lượng các bài học (áp dụng DHTC)
    Tập trung giải quyết: Như thế nào? Tại sao ? Làm thế nào để….?
    52
    CÁC NGUYÊN TẮC ĐỂ THÚC ĐẨY SHCM TẠI TRƯỜNG HIỆU QUẢ
    1. Sở GD-ĐT, phòng GD, hiệu trưởng nhà trường xác định SHCM để nâng cao năng lực chuyên môn GV và nâng cao chất lượng việc học của học sinh.
    2. Giáo viên đều hiểu rõ, tin tưởng ý nghĩa của SHCM, cùng nhau nhất trí quyết tâm thực hiện.
    3. Cán bộ quản lý, giáo viên nhà trường đều cùng tham gia và phải thực hiện đúng kỹ thuật SHCM.
    53
    CÁC NGUYÊN TẮC ĐỂ THÚC ĐẨY SHCM TẠI TRƯỜNG HIỆU QUẢ
    4. SHCM phải phải được sự quan tâm hổ trợ thường xuyên của các cấp quản lý.
    5. Tất cả những ý tưởng sáng tạo, những hiểu biết mới về phương pháp giáo dục lấy học sinh làm trung tâm đều được vận dụng, trãi nghiệm trong SHCM.
    6. SHCM phải kiên trì thực hiện thường xuyên, liên tục.
    54
    Các điều kiện để tổ chức SHCM hiệu qủa:
    Tần suất thực hiện: 1 buổi/tuần.
    Thời gian: 1 buổi (4 tiếng).
    Tất cả giáo viên đều tham gia
    Số người tham gia: không quá đông (dưới 30 người)
    GV dạy minh họa nên dạy HS của lớp mình
    Có quay phim tiết học
    Nơi thảo luận: đủ điều kiện….
    55
    Chiến lược đổi mới nhà trường
    56
    Chia sẻ tầm nhìn
    Xây dựng kế hoạch
    Giúp GV nhận thấy các vấn đề của họ trong các bài dạy (trong SHCM)
    Tạo tâm lý thoải mái, tự tin cho GVDMH
    Thay đổi thói quen khi dự giờ
    Xây dựng thói quen lắng nghe
    Bỏ thói quen thảo luận tiêu cực
    Kiên định khi SHCM,…
    HIỆU TRƯỞNG PHẢI LÀM GÌ?
    57
    Tin trưởng vào ý nghĩa của SHCM mới
    Cở mở để học hỏi đồng nghiệp
    Có cái nhìn tích cực và tin trưởng vào đồng nghiệp
    Thay đổi thói quen khi dự giờ
    Có thói quen lắng nghe
    Thay đổi thói quen thảo luận tiêu cực
    Chủ động nghiên cứu thêm tài liệu về DHTC
    Chủ động vận dụng kết quả SHCM vào bài dạy hàng ngày,…
    GIÁO VIÊN PHẢI LÀM GÌ ?
     
    Gửi ý kiến