BÁC HỒ KÍNH YÊU

anhbh.LỜI BÁC HỒ DẠY : Học hỏi là một việc phải tiếp tục suốt đời. Suốt đời phải gắn liền lý luận với công tác thực tế, không ai có thể tự cho mình đã biết đủ rồi, biết hết rồi. Thế giới ngày ngày đổi mới, nhân dân ta ngày càng tiến bộ, cho nên chúng ta phải tiếp tục học và hành để tiến bộ kịp nhân dân. .

NỘI DUNG CỦA TRANG

TÌM THEO THƯ MỤC

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Menu chức năng 1

    Sinh hoạt chuyên môn - SGD

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Đinh Thị Minh Vân (trang riêng)
    Ngày gửi: 14h:17' 29-10-2015
    Dung lượng: 3.4 MB
    Số lượt tải: 4
    Số lượt thích: 0 người
    TẬP HUẤN
    ĐỔI MỚI SINH HOẠT TỔ CHUYÊN MÔN TRONG TRƯỜNG TIỂU HỌC

    THÁNG 7/2015
    SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
    PHÒNG GIÁO DỤC TIỂU HỌC
    CÁCH TỔ CHỨC VÀ NỘI DUNG HỌP TỔ CHUYÊN MÔN THÁNG TẠI ĐƠN VỊ

    CÁCH TỔ CHỨC VÀ NỘI DUNG TRIỂN KHAI CHUYÊN ĐỀ CHUYÊN MÔN TẠI ĐƠN VỊ
    SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
    PHÒNG GIÁO DỤC TIỂU HỌC

    ĐỔI MỚI SINH HOẠT CHUYÊN MÔN
    DỰA TRÊN PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG
    HỌC CỦA HỌC SINH
    SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
    PHÒNG GIÁO DỤC TIỂU HỌC
    Tại sao cần áp dung mô hình SHCM dựa trên phân tích hoạt động học của học sinh
    Cấu trúc KT – XH biến đổi
    Có nhu cầu nguồn nhân lực phát huy được “việc học hỏi tìm tòi có sáng tạo”
    Giáo viên và học sinh
    thay đổi
    Nhà trường
    thay đổi
    Xây dựng được môi trường sư phạm thân thiện, an toàn, tôn trọng lẫn nhau
    Có các biện pháp giáo dục kỷ luật tích cực
    Học sinh chủ động, tích cực tham gia vào quá trình học tập
    Học sinh biết ứng dụng những kiến thức đã học vào cuộc sống
    Xây dựng được mối quan hệ thân thiện giữa giáo viên và học sinh, giữa học sinh và học sinh
    Sinh hoạt chuyên môn dựa trên phân tích hoạt động học của học sinh là gì?
    Là hoạt động được thực hiện thường kỳ tại các trường học nhằm bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ và năng lực sư phạm cho giáo viên.
    Là hoạt động tập trung vào việc phân tích hoạt động học tập của học sinh nhằm tạo cơ hội cho tất cả học sinh được tham gia tích cực vào quá trình học tập và giúp giáo viên điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy phù hợp với học sinh của lớp mình.
    Mục đích của SHCM mới
    Đảm bảo cơ hội học tập thực sự cho tất cả học sinh
    Đảm bảo cơ hội phát triển chuyên môn cho tất cả giáo viên
    Thay đổi văn hóa nhà trường
    Cải thiện bài học hàng ngày
    Điểm khác biệt giữa
    SHCM truyền thống và SHCM mới
    Điểm khác biệt giữa
    SHCM truyền thống và SHCM mới
    Điểm khác biệt Vị trí của người dự giờ
    SHCM truyền thống
    SHCM mới
    Quan sát việc học
    Quan sát việc dạy
    Những vị trí quan sát có hiệu quả
    Cách tiến hành SHCM mới
    Chuẩn bị bài dạy minh họa
    Giáo viên tự đăng ký hoặc được phân công (mỗi giáo viên được dạy minh họa ít nhất 1 lần trong năm)
    Giáo viên chuẩn bị giờ dạy (tự lựa chọn nội dung, xác định mục tiêu bài học, phương pháp, kỹ thuật, ngữ liệu…phù hợp với học sinh và điều kiện lớp học). Lấy ý kiến đóng góp của đồng nghiệp về bài dạy minh họa.
    Tiến hành dạy minh họa
    Giáo viên thực hiện bài dạy minh họa với học sinh lớp mình hoặc với học sinh lớp khác.
    Ban giám hiệu và các giáo viên trong trường tham dự buổi dạy minh họa.
    Giáo viên tham dự quan sát và ghi chép việc học của học sinh: thái độ, cử chỉ, sự tham gia, sự tương tác giữa HS – GV, HS – HS, các hoạt động của học sinh, học sinh học được kiến thức mới nào, sản phẩm học của học sinh…
    Suy ngẫm về bài dạy minh họa: Nội dung SHCM
    Ban giám hiệu và tất cả giáo viên dự giờ cùng tham dự buổi suy ngẫm.
    Người chủ trì có thể là hiệu trưởng, hiệu phó hoặc tổ trưởng chuyên môn.
    Người chủ trì mời giáo viên dạy minh họa chia sẻ về:
    Mục tiêu giờ dạy
    Điều hài lòng/ chưa hài lòng khi thực hiện giờ dạy?
    Những thay đổi/ điều chỉnh trong quá trình dạy so với chuẩn bị ban đầu? Những thay đổi/ điều chỉnh đó giúp gì cho học sinh đạt được mục tiêu bài học?
    Suy ngẫm về bài dạy minh họa
    Giáo viên dự giờ chia sẻ quan sát và phân tích của mình về:

    Điều mình học được qua bài dạy minh họa.
    Những quan sát của mình về việc học của học sinh
    Thay đổi của học sinh so với giờ học trước/ thời gian trước.
    Khó khăn của học sinh trong quá trình học tập.
    “Tình huống có vấn đề”
    Xem và suy ngẫm
    Suy ngẫm về bài dạy minh họa


    Người chủ trì sử dụng hình ảnh/ video tường thuật về 1 học sinh/ nhóm học sinh trong một tình huống cụ thể

    Và cùng phân tích:
    + Học sinh học được gì thông qua hoạt động A/ tình huống A?
    + Mối quan hệ giữa GV – HS, HS – HS như thế nào?
    + Những biểu hiện “khác lạ” của học sinh? Điều gì khiến cho học sinh đó có biểu hiện như vậy? Giáo viên có thể làm gì để hỗ trợ cho học sinh?
    + …


    Một số lưu ý khi chủ trì
    Dẫn dắt, gợi ý, khuyến khích và tạo cơ hội cho tất cả giáo viên được chia sẻ ý kiến
    Đào sâu, phát triển các ý kiến
    Ngăn chặn những ý kiến tiêu cực, tránh trở về SHCM truyền thống.
    Không để cho buổi suy ngẫm trở thành buổi tranh luận
    Không áp đặt ý kiến hoặc kinh nghiệm chủ quan của bản thân
    Không chốt lại vấn đề mà chỉ tóm tắt lại các vấn đề đã thảo luận

    Ứng dụng những điều rút kinh nghiệm vào bài học hàng ngày
    Các giáo viên đưa những điều học được từ đồng nghiệp vào bài giảng trên lớp của mình.
    Nghiên cứu, điều chỉnh và ứng dụng hàng ngày.

    => Không kết thúc bài học nghiên cứu như một buổi trình diễn, chỉ áp dụng những cái mới, cái hay vào buổi dạy minh họa và nội dung xa rời với những tiết học hàng ngày.
    Một số nguyên tắc để thúc đẩy SHCM có hiệu quả
    Mọi giáo viên trong trường đều tin tưởng, hiểu rõ mục đích tầm quan trọng của SHCM, cùng nhau nhất trí quyết tâm thực hiện.
    Cán bộ quản lý, giáo viên nhà trường đều phải cùng tham gia và phải thực hiện đúng kỹ thuật SHCM.
    Tất cả những ý tưởng sáng tạo, những hiểu biết mới về phương pháp giáo dục lấy học sinh làm trung tâm đều được vận dụng, trải nghiệm trong SHCM.
    SHCM phải kiên trì thực hiện thường xuyên, liên tục.
    Các điều kiện để tổ chức SHCM hiệu quả
    Tần suất thực hiện: ít nhất 1 lần/tháng
    Thời gian: 1 buổi (3 giờ ).
    Tổ chức phạm vi toàn trường
    GV dạy minh họa nên dạy HS của lớp mình
    Ghi lại hình ảnh của tiết học
    Nơi thảo luận có đủ chỗ ngồi và các thiết bị có liên quan.
    Vai trò và trách nhiệm của Ban giám hiệu
    Là người có vai trò quyết định thúc đẩy SHCM trong nhà trường.
    Ban giám hiệu cần:
    Xác định SHCM là trụ cột, là chính sách quan trọng nhất để đổi mới nhà trường, nâng cao chất lượng việc học của học sinh.
    Xây dựng kế hoạch cụ thể cho hoạt động SHCM
    Khuyến khích và tạo cơ hội cho tất cả giáo viên được dạy minh họa 1 lần trong năm.
    Vai trò và trách nhiệm của Ban giám hiệu
    Tạo tâm lý thoải mái, tự tin cho GVDMH
    Thay đổi thói quen khi dự giờ
    Xây dựng văn hóa lắng nghe
    Kiên định khi thực hiện SHCM
    Thăm lớp học hàng ngày để có thể trao đổi với giáo viên đứng lớp về những áp dụng những điều đã học trong suy ngẫm của giáo viên vào bài dạy hàng ngày.
    Vai trò và trách nhiệm của giáo viên
    Là người đưa những ứng dụng mới vào thực tiễn để thúc đẩy năng lực học tập của học sinh
    Giáo viên cần:
    Cởi mở để học hỏi đồng nghiệp
    Có cái nhìn tích cực và tin tưởng vào đồng nghiệp
    Học cách quan sát học sinh, ghi chép và suy ngẫm
    Hình thành thói quen lắng nghe
    Thay đổi thói quen thảo luận tiêu cực
    Chủ động nghiên cứu thêm tài liệu về các phương pháp dạy học tích cực.
    Tự rút kinh nghiệm cho bản thân sau buổi SHCM và chủ động vận dụng những điều học được từ buổi SHCM vào bài dạy hàng ngày
    Xin cám ơn !!!
    SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
    PHÒNG GIÁO DỤC TIỂU HỌC
     
    Gửi ý kiến